TỨ KẾT COPA AMERICA 2019

Brazil vượt qua Paraguay, chờ Argentina

VietTimes -- Rốt cuộc chủ nhà Brazil đã thắng Paraguay 4-3 tại tứ kết Copa America 2019 sau loạt sút luân lưu penalty. Hai đội đã hòa không bàn thắng trong 90 phút thi đấu chính thức. Một chiến thắng nhọc nhằn và làm đau tim không biết bao nhiêu khán giả Brazil. 
Ngoài việc thủ thành Fernandez chơi xuất sắc thì lối phòng ngự chủ động phạm lỗi của HLV Eduardo Berizzo đã có tác dụng ngăn chặn các vũ công Samba phối hợp (ảnh AP)
Ngoài việc thủ thành Fernandez chơi xuất sắc thì lối phòng ngự chủ động phạm lỗi của HLV Eduardo Berizzo đã có tác dụng ngăn chặn các vũ công Samba phối hợp (ảnh AP)

So với trận đấu trước, phía Brazil chỉ duy nhất có 1 sự thay đổi. Tiền vệ Allan đá thay tiền vệ trung tâm Casemiro do bị 2 thẻ vàng phải nghỉ thi đấu. Gabriel Jesus và Everton được HLV Tite trao cơ hội để sát cánh cùng Firmino trong sơ đồ 4-2-3-1.

Brazil đã thắng 2, thua 1, hòa 3 trong 6 trận gặp Paraguay gần nhất nhưng vẫn không quên đây là đối thủ đã loại họ tại tứ kết Copa America 2011 và 2015 trên chấm luân lưu 11m. Điều này khiến cho các cầu thủ và khán giả Brazil không khỏi lo lắng.

Chiến thuật “bus nhanh”

Paraguay với sơ đồ 4-4-1-1 đã phát huy hiệu quả trong hai trận gặp Argentina và Colombia mới đây. Bởi vậy, không có lí do gì để HLV Eduardo Berizzo phải chuyển sang một sơ đồ khác ở trận tứ kết.

Paraguay là một trong những bất ngờ của giải khi lọt vào tứ kết Copa America 2019 mà không thực sự thắng một trận nào. Họ đã khiến ngay cả những ông lớn như Argentina và Colombia phải rất nhọc nhằn mới giành được 1 điểm.

Điểm khác là "xe bus" của Paraguay chuyển rất nhanh trạng thái từ phòng ngự sang tấn công và khi mất bóng họ quay về phòng ngự cũng nhanh không kém.

Thường chuyên có 7-8 cầu thủ Paraguay bên phần sân nhà (ảnh AP)
Thường xuyên có 7-8 cầu thủ Paraguay bên phần sân nhà (ảnh AP)

Ông Tite và các cầu thủ Selecao biết trước Paraguay sẽ dựng xe bus trước khung thành thủ môn Fernandez để đưa trận đấu về chấm 11 m như họ đã từng làm. Thể lực dồi dào, cùng tinh thần quyết chiến của các cầu thủ khách đã khiến cho Brazil không tài nào xuyên thủng hàng phòng ngự.

Tưởng như pha đột phá của Firmino sẽ đem về cho Selecao quả phạt 11m sau tình huống truy cản của trung vệ Balbuena. Sau khi tham khảo VAR, ông trọng tài thay vì chỉ tay vào chấm penalty đã rút thẻ đỏ đuổi Balbuena. Trong thế 10 chống 11 thì các học trò của HLV Eduardo Berizzo chỉ còn cách lùi về 1 phần 3 sân nhà để chống đỡ, thế trận chỉ diễn ra 1 chiều.

Paraguay thi đấu khá rắn, ngoài 1 chiếc thẻ đỏ họ còn phải nhận thêm 3 chiếc thẻ vàng. Tất nhiên phái chủ nhà cũng không kém khi cũng phải nhận 3 chiếc thẻ vàng, trong đó có 2 tình huống đánh kín đối thủ sau những pha tranh chấp bóng.

Brazil tất tay

Cuối trận đội hình Brazil đã chuyền thành 3-2-4-1, thi đấu chủ yếu bên phần sân đối phương (ảnh CNN)

Cuối trận đội hình Brazil đã chuyền thành 3-2-4-1, thi đấu chủ yếu bên phần sân đối phương (ảnh CNN)

Không muốn đưa trận đấu đến phút may rủi định mệnh trên chấm phạt 11m, HLV Titen đã lần lượt đưa hậu vệ trái Sandro vào thay Filipe Lúis (do nhận thẻ vàng), Willian thay tiền vệ Alan.

Khi đó đội hình Brazil đã chuyền thành 3-2-4-1, thi đấu chủ yếu bên phần sân đối phương. Thậm chí, cầu thủ dự bị Willian tưởng như đã có bàn thắng, khi thủ thành Fernandez đã bó tay nhưng cột dọc lại từ chối bàn thắng.

Việc Selecao chơi tất tay, rút đội trưởng Daniel Alves đưa tiền vệ 22 tuổi đang chơi cho AC Milan Lucas Paquetá  vào sân đã khiến cho bóng chỉ còn lăn ở trên phần sân đối phương. Họ cầm bóng 71% thời gian, có 565 đường chuyền (Paraguay 237 đường chuyền), sút cầu môn 26 trúng đích 8 (Paraguay là 5 và 1) nhưng cái khán giả chủ nhà cần là bàn thắng thì không đến.

Ngoài việc thủ thành Fernandez chơi xuất sắc thì lối phòng ngự chủ động phạm lỗi của HLV Eduardo Berizzo đã có tác dụng ngăn chặn các vũ công Samba phối hợp. Áp lực về tâm lý khiến cho các cầu thủ Brazil Gabriel Jesus và Everton, thậm chí cả đội trưởng Daniel Alves đã xử lý các tình huống cuối cùng không hiệu quả như thường lệ.

Thể lực dồi dào, cùng tinh thần quyết chiến của các cầu thủ khách đã khiến cho Brazil không tài nào xuyên thủng hàng phòng ngự.(ảnh CNN)

Thể lực dồi dào, cùng tinh thần quyết chiến của các cầu thủ khách đã khiến cho Brazil không tài nào xuyên thủng hàng phòng ngự.(ảnh CNN)

May mắn dành cho kẻ mạnh

Khác với 2 giải lần Copa America 2011 và 2015, lần này Brazil đang sở hữu thủ môn Alisson, người gác đến xuất sắc nhất châu Âu mùa bóng rồi của đội bóng thành phố Cảng Liverpool.

Điều người ta lo sợ Paraguay không hề dành được chiến thắng nào trong hiệp thi đấu chính mà lọt vào đến bán kết đã không đến, khi 2 cầu thủ của họ đã không thể sút thủng lưới Alisson. Phía chủ nhà chỉ Firmino sút trượt ra, tỷ số cuối cùng là 4-3.

Brazil nhọc nhằn giành chiến thắng và ngồi chờ Argentina, (đội sẽ thi đấu với Venezuela đêm nay) tại bán kết. Người ta có quyền trông chờ 2 bản nhạc Samba và Tango cũng cất lên 1 lúc để chiêm ngưỡng cuộc đụng độ của 2 nền bóng đá lớn nhất Nam Mỹ.

Đến giờ Selecao đã có mặt ở bán kết, tuy có gặp khó khăn trước Paraguay kiên cường phòng ngự nhưng dù sao họ vẫn chưa bị thủng lưới ở giải năm nay. Selecao đang đứng trước cơ hội lớn có thể đăng quang ngay trên quê nhà, như 4 lần tổ chức giải trước đấy.

Đội hình xuất phát:

Brazil: Alisson, Silva, Marquinhos, Luis, Dani Alves, Coutinho, Allan, Arthur, Firmino, Everton, Jesus

Paraguay: Fernandez, Balbuena, Alonso, Gomez, Arzamendia, Piris, Ortiz, Sanchez, Perez, Gonzalez, Almiron