Bóng hình ông lớn MIKGroup sau lô trái phiếu 3.000 tỷ đồng BDBond2019

VietTimes -- Lô trái phiếu có mã BDBond2019, được Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Biển Đông (Du lịch Biển Đông) phát hành ngày 28/9/2018, với kỳ hạn 15 tháng 3 ngày. Toàn bộ số trái phiếu này đang được lưu ký tại CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS).

Theo tìm hiểu của VietTimes, Du lịch Biển Đông được thành lập từ năm 2014, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM. Ngành nghề kinh doanh chính theo đăng ký của công ty là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Chỉ 1 ngày trước thời điểm phát hành trái phiếu, thay đổi đăng ký kinh doanh của Du lịch Biển Đông cho thấy công ty đã tăng quy mô vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng lên mức 420 tỷ đồng.

Trong đó, ông Vũ Kim Toán (sinh năm 1955) góp 419,9 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ sở hữu 99,998%. Ông Toán cũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc của Du lịch Biển Đông.

Đáng chú ý, cùng ngày với đợt phát hành trái phiếu, ông Vũ Kim Toán đã thế chấp toàn bộ số cổ phần Du lịch Biển Đông đang nắm giữ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - ngân hàng mẹ của TCBS.

Nhận cầm cố số cổ phiếu có mệnh giá chỉ 420 tỷ đồng cùng thời điểm Du lịch Biển Đông phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu, Techcombank hẳn cũng có những lý do riêng.

Hình bóng MIKGroup

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Du lịch Biển Đông còn nắm giữ 70% vốn điều lệ, với giá trị phần vốn góp là 280 tỷ đồng, tại Công ty TNHH Đức Việt (Đức Việt).

Công ty này được thành lập từ năm 2003, hiện đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại Tổ 2, ấp Đường Bào, Xã Dương Tơ, Huyện Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang. Đây cũng là nơi triển khai dự án Khu du lịch dịch vụ Bắc Bãi Trường (Khu I) có diện tích 36,81ha do Đức Việt làm chủ đầu tư (Khu du lịch Đức Việt). 

Thời điểm công ty mẹ Dụ lịch Biển Đông phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu, dự án bất động sản của Đức Việt đã được triển khai tới giai đoạn 3 - “Khách sạn Melia Phú Quốc”. Nguồn vốn tín dụng mà Đức Việt thường xuyên tìm đến trong quá trình triển khai dự án là Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Nhiều dấu hiệu cho thấy, dự án Đức Việt đang triển khai còn có tên gọi thương mại là Sol Beach House Phu Quoc - khu nghỉ dưỡng 4 sao được phát triển bởi tập đoàn MIKGroup.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất tại Khu du lịch Đức Việt mà VietTimes thu thập được.
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất tại Khu du lịch Đức Việt mà VietTimes thu thập được.

Ngoài ra, Đức Việt còn có nhiều mối liên hệ với tập đoàn MIKGroup thông qua vai trò của ông Vũ Kim Toán - cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối của Du lịch Biển Đông - tại một số công ty thành viên của tập đoàn này.

Theo đó, ông Vũ Kim Toán còn là người đại diện theo pháp luật của nhiều pháp nhân khác, trong đó có Công ty TNHH Imperia An Phú (Imperia An Phú) và Công ty TNHH Freshfields (Fresfields).

Được biết, Imperia An Phú tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ và Đầu tư Kiến Á (Inveskia) - chủ đầu tư của dự án Blooming Park với tổng diện tích là 2,3 ha, bao gồm 4 tòa tháp cao từ 24 đến 28 tầng được xây dựng tại Lô 5, Phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM. Dự án này là một phần trong tổng thể khu quy hoạch City Horse có diện tích 87 ha tại phường An Phú, Quận 2, Tp. HCM.

Vào tháng 12/2010, trong một sự kiện ra mắt nhà mẫu, dự án Blooming Park đã được đổi thên thành Imperia An Phú. Tới giữa tháng 6/2016, những động thái đổi chủ, thông qua việc thay đổi cơ cấu cổ đông của công ty Imperia An Phú, bắt đầu diễn ra.

Cụ thể, 3 cổ đông là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Tp. HCM, CTCP Kiến Á và VDI Cayman Inc đã được thay thế bởi 2 nhà đầu tư cá nhân là bà Lê Thị Hải Châu và ông Trần Quốc Đức với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 60% và 40% vốn điều lệ. Đến tháng 12/2018, thay đổi đăng ký kinh doanh cho thấy chủ sở hữu của công ty Imperia An Phú là công ty Freshfields và ông Ngô Mạnh Quân (sinh năm 1972).

Công ty Freshfields được thành lập từ năm 2015, ban đầu cùng chung đăng ký địa chỉ trụ sở chính với Du lịch Biển Đông. Tuy nhiên, hiện Freshfields đã chuyển đăng ký địa chỉ trụ sở chính về Tầng 7, Tòa nhà 362 Phố Huế, Quận hai Bà Trưng, Hà Nội.

Chủ sở hữu của Freshfields là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khu Đông (Bất động sản Khu Đông). Công ty này là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Villa Park, tại Phường Phú Hữu, Quận 9, Tp. HCM.

Quay trở lại với thương vụ trái phiếu của Du lịch Biển Đông, trong báo cáo tình hình thanh toán gốc lãi trái phiếu giai đoạn từ ngày 1/1 - 30/6/2019 được ký bởi Tổng Giám đốc Vũ Kim Toán, công ty này cho biết đã thanh toán 121,63 tỷ đồng tiền lãi trong kỳ. Dư nợ gốc và lãi trái phiếu cuối kỳ đạt 3.063,47 tỷ đồng.

Do lô trái phiếu phát hành ngày 28/9/2018 và có kỳ hạn 15 tháng 3 ngày, nên thời điểm đáo hạn dự kiến sẽ rơi vào ngày 31/12/2019. Như vậy chỉ còn hơn 2 tháng nữa, số trái phiếu này sẽ đến ngày đáo hạn./.