“Bóng dáng” BRG Group đằng sau thương vụ thâu tóm Vinamotor

Motor N.A Việt Nam hoặc CTCP Phát triển TN - bên nào trả mức giá cao hơn sẽ nắm quyền chi phối Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam - Vinamotor.
“Bóng dáng” BRG Group đằng sau thương vụ thâu tóm Vinamotor

Ngày 11/1/2016 tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành đấu giá 85,58 triệu cổ phiếu, tương đương 97,7% vốn điều lệ của Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor). Phiên đấu giá này được tổ chức theo hình thức đấu trọn lô – tức nhà đầu tư tham gia sẽ phải đặt mua toàn bộ 85,58 triệu cổ phiếu.

Với giá khởi điểm 14.612 đồng/cp thì nhà đầu tư trúng giá sẽ phải chi ra tối thiểu 1.250 tỷ đồng và phải đặt cọc 125 tỷ đồng để tham gia đấu giá. Không những thế, để tham gia đấu giá, nhà đầu tư còn phải đáp ứng một số yêu cầu nữa như vốn chủ sở hữu tối thiểu 926 tỷ đồng, không có lỗ lũy kế và cam kết nắm giữ trong 5 năm.

Chính vì những yêu cầu “khắt khe” như vậy nên sau khi hết hạn đăng ký chỉ có 2 cái tên đủ tiêu chuẩn để tham gia đấu giá, gồm Công ty cổ phần Phát triển TN (TN Development) và Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam (Vinamco).

Trong cái rủi có cái may

Đợt IPO tiến hành vào đầu năm 2014 của Vinamotor đã “ế nặng” khi chỉ bán được vỏn vẹn 1,5 triệu trên tổng số 51 triệu cổ phần được chào bán. Tại thời điểm đó, Vinamotor kém hấp dẫn do nhà nước vẫn dự kiến nắm giữ 49% sau cổ phần hóa cùng bối cảnh thị trường ô tô kém hấp dẫn. Nhưng nay tình hình đã khác khi nhà nước thoái toàn bộ vốn và ngành ô tô đang tăng trưởng phi mã.

Với việc có người đăng ký mua thì gần như chắc chắn Bộ Giao thông vận tải sẽ thoái vốn thành công khỏi Vinamotor. Điều khá thú vị là khi Vinamotor IPO với giá 10.000 đồng/cp thì chẳng kiếm được người mua thì nay lại bán được với giá cao gấp rưỡi – mang về nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.

“Bóng dáng” BRG Group

Trong số 2 nhà đầu tư sắp thành công ty mẹ của Vinamotor thì Motor N.A Việt Nam (Vinamco) là cũng hoạt động chính trong lĩnh vực ô tô. Doanh nghiệp này cùng với TMT Motor và Sacom đã tỏ ý mua cổ phần của Vinamotor từ rất sớm khi Bộ GTVT có ý định thoái vốn. Sacom cách đây không lâu đã “bỏ cuộc” còn TMT thì không đủ tiêu chuẩn về vốn nên không thể tham gia.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Vinamco là đơn vị vận hành showroom Honda Tây Hồ - một đại lý lớn của Honda Việt Nam tại số 197A - đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Trong khi đó, TN Development có trụ sở tại 33 Tây Hồ, Hà Nội chính là đơn vị quản lý tòa nhà Oriental Palace tại cùng địa chỉ. Oriental Palace là một trong nhiều dự án bất động sản mang thương hiệu Oriental như Oriental Westlake, Oriental Tower do BRG Group phát triển và quản lý.

BRG Group được biết đến với một loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng như khách sạn Hilton Hà Nội, sân golf Đồng Mô, sân golf Đồ Sơn… Một điều thú vị là Vinamco/Honda Tây Hồ cũng ít nhiều có mối liên hệ với BRG Group.

"Dấu ấn" của BRG trên website Honda Tây Hồ

Honda Tây Hồ đã tham gia tài trợ khá nhiều giải golf do BRG tổ chức. Truy cập website của Vinamco/ Honda Tây Hồ cũng bắt gặp ngay logo của các doanh nghiệp thuộc BRG Group.

Như vậy có thể trong đợt đấu giá cổ phần Vinamotor, BRG Group ít nhiều có liên quan đến cả 2 doanh nghiệp tham gia đấu giá. Bản thân BRG Group trong thời gian gần đây cũng thể hiện mối quan tâm lớn tới việc đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa; điển hình là việc tham gia vào khá nhiều đợt IPO lớn với tư cách cổ đông chiến lược của Thăng Long GTC, OSC Việt Nam, In Trần Phú.

Theo Trí thức trẻ