BÀN TRÒN CUỐI TUẦN

Bóng đá Việt Nam từ “sợ Thái” đến “Thái sợ”

VietTimes -- Lần thứ 2 trong năm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đến thăm Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Thay mặt toàn đội, HLV Park Hang-seo hứa: "Tôi và các cầu thủ sẽ nỗ lực hết mình để không làm người dân Việt Nam phải thất vọng khi đặt niềm tin vào đội bóng".
"Tôi và các cầu thủ sẽ nỗ lực hết mình để không làm người dân Việt Nam phải thất vọng khi đặt niềm tin vào đội bóng". Ảnh VPF.
"Tôi và các cầu thủ sẽ nỗ lực hết mình để không làm người dân Việt Nam phải thất vọng khi đặt niềm tin vào đội bóng". Ảnh VPF.

Tất cả đang hồi hộp chờ đợi cuộc chiến sân cỏ Thái Lan-Việt Nam. Đã rất lâu rồi từ cầu thủ, BHL, giới chuyên môn và báo chí Việt Nam mới có sự tự tin đến thế khi đối đầu với Thái Lan.

MC Bóng tròn: Trong lần tới thăm đội tuyển mới đây, trước khi đội bay sang Thái thi đấu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng: "Bóng đá Việt Nam đang có cơ hội chạm được vào những dấu mốc lịch sử""Những trận thi đấu sắp tới của Đội tuyển bóng đá Việt Nam tại các đấu trường như vòng loại Word Cup, SEA Games có ý nghĩa và tầm quan trọng rất lớn”. Theo các anh, có phải chúng ta tự tin rằng sẽ có cơ hội thắng Thái Lan ngay trên sân nhà của họ?

BLV Khoai lang tím: Thực ra, cuộc đọ sức tới đây nếu như đá sân khách, ông Park chỉ cần hòa là đạt yêu cầu thì người Thái rất muốn giành chiến thắng để phần nào lấy lại vị thế của mình. Cái chính là các cầu thủ Việt Nam đã không còn tâm trạng “sợ Thái” nữa, mà ngược lại điều đó sẽ giúp chúng ta có một kết quả có lợi, nói chính xác là chúng ta thế cửa trên dù là đội khách.

Bóng đá Việt Nam từ “sợ Thái” đến “Thái sợ”. Ảnh VietTimes.

Bóng đá Việt Nam từ “sợ Thái” đến “Thái sợ”. Ảnh VietTimes.

BLV Khoai môn: Tôi nhớ không nhầm sau trận thua 0-3 trước người Thái ở SEA Games 29 thời HLV Hữu Thắng thì bóng đá Việt Nam đã trải qua 11 trận đấu liên tiếp bất bại trước bóng đá Thái Lan ở mọi cấp độ của đội tuyển quốc gia.

MC Bóng tròn: Đúng rồi, theo thống kế của tôi thì chúng ta thắng 6 trận, hòa 5 trận, trong khi Thái Lan không thắng nổi chúng ta một trận nào.

BLV Khoai lang tím: Chỉ tính riêng năm 2019 thì chúng ta cũng thắng 5 trận, trong đó có 1 trận bóng đá nữ, giành chiến thắng tại AFC cup 2019 trên chính ngay đất Thái. Sau những chiến thắng như thế, cả ở cấp CLB lẫn đội tuyển thì sự tự tin của các cầu thủ tăng lên rất nhiều.

BLV Khoai môn: Đúng rồi, anh nói tôi mới nhớ chủ nhà CLB Bangkok United đã bị thua 0-1 Hà Nội FC tại vòng sơ loại thứ 2 AFC Champions League 2019. Rồi tuyển U23 Việt Nam hạ U23 Thái Lan 4-0  (Ngày 26/3 - vòng loại U23 châu Á 2020), tiếp đến U19 Việt Nam có thắng lợi 1-0 U19 Thái Lan (Ngày 30/3 – U19 quốc tế 2019) rồi ĐT Thái Lan bị 0-1 ĐT Việt Nam (Ngày 5/6 – King’s Cup 2019) và mới đây ĐT nữ Thái Lan lại thua 0-1 ĐT nữ Việt Nam (Ngày 27/8 – AFF Cup 2019).

MC Bóng tròn: Nếu tính riêng cấp độ đội tuyển quốc gia cả nam và nữ chúng ta đều giành thắng lợi trước người Thái, ngay trên đất Thái. Việc ĐT nữ Việt Nam lên ngôi vô địch Đông Nam Á, chấm dứt sự thống trị của Thái Lan 3 giải đấu, xóa đi cái dớp “nữ thắng thì nam thua, nữ thua thì nam thắng” trong các lần đối đầu với người Thái bấy lâu.

BLV Khoai lang tím: Có một phát hiện khá thú vị, 3 người tiền nhiệm của HLV Akira Nishino (không kể HLV tạm quyền Sirisak Yodyardthai) đều thất bại trong trận ra mắt. Rất có thể tân HLV Akira Nishino sẽ khó thoát dớp này, chúng ta có chút bất lợi về chấn thương của vài cầu thủ thì chủ nhà Thái Lan cũng gặp khá nhiều vấn đề.

HLV Park Hang Seo chia sẻ: “ Ông ấy là người chú trọng lối chơi dùng tiền vệ đè đối phương gây áp lực. Tôi đã hoàn toàn nắm rõ lối chơi của ông ấy

HLV Park Hang Seo chia sẻ: “ Ông ấy là người chú trọng lối chơi dùng tiền vệ đè đối phương gây áp lực. Tôi đã hoàn toàn nắm rõ lối chơi của ông ấy". Ảnh VPF.

BLV Khoai môn: Anh nhắc đến cái tên Sirisak Yodyardthai tôi mới nhớ. Cách đây vài giờ báo chí Thái Lan đã loan tin HLV trưởng Thái Lan là ông Akira Nishino bất ngờ quyết định cho thôi chức vụ trợ lý của HLV Sirisak Yodyardthai tại đội tuyển Thái Lan chỉ ít ngày trước khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

Nên nhớ Sirisak Yodyardthai là người từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan tại Asian Cup 2019 cũng như King’s Cup 2019, từng được xem là cánh tay phải của ông thầy Nhật Bản.

MC Bóng tròn: Những thông tin như thế báo hiệu nội bộ bất ổn của chủ nhà Thái Lan. Rõ ràng, ông Park đã có 22 tháng làm việc với bóng đá Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn ông Nishino mới chỉ có hai tháng làm quen với bóng đá Thái Lan, không có những cộng sự thật sự gần gũi. 

BLV Khoai lang tím: Hai ông thầy đều chỉ có 10 ngày chuẩn bị cho cuộc đụng độ. Chủ nhà Thái Lan không mất thời gian di chuyển thì ba cầu thủ chơi bóng ở Nhật gồm Thitiphan, Theerathon Bunmathan và Chanathip là nòng cốt để xây dựng đội tuyển Thái Lan nhưng chỉ về nước trước trận đấu có 4 ngày. 

BLV Khoai môn: Đây là một trận đấu mà cả 2 ông thầy đều dùng rất nhiều hư chiêu, báo chí Thái Lan đang phân vân không hiểu chấn thương của Trọng Hoàng, Văn Hậu là thật hay giả. Không gọi Văn Quyết, cầu thủ xuất sắc nhất sân cỏ Việt Nam tại thời điểm hiện tại nhưng vẫn gọi Công Phượng, người mới thi đấu có 20 phút trên đất Bỉ. Rất thú vị, với cách dùng người của ông Park.

BLV Khoai lang tím: Trước đây, người Thái thường công khai sơ đồ chiến thuật, cầu thủ ra sân rất sớm với sự tự tin có phần thái quá thì nay, ông Akira Nishino còn yêu cầu tập kín, không cho truyền thông quay phim, chụp ảnh.

MC Bóng tròn: Một điều khá thú vị, khi cả HLV Akira Nishino lẫn Park Hang-seo đều dành sự tôn trọng cho nhau và hiểu về nhau. Nếu như ông thầy Nhật Bản cho rằng: “Chúng tôi đã quen biết nhau từ lâu. Ông Park đã cho thấy tài năng khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Đối với tôi, ông ấy là một trong những nhà cầm quân giỏi nhất” thì ông Park cũng tỏ ra hiểu biết về người đồng nghiệp.

BLV Khoai lang tím: Đúng thế, mới đấy HLV Park Hang Seo chia sẻ: “Ông Nishino ở Nhật Bản rất hay sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Ông ấy là người chú trọng lối chơi dùng tiền vệ đè đối phương gây áp lực. Tôi đã hoàn toàn nắm rõ lối chơi của ông ấy".

MC Bóng tròn: Chúng ta vừa có cuộc trao đổi rất thú vị trước trận đại chiến Thái Lan- Việt Nam. Xin chúc cho đội tuyển của chúng ta chiến thắng!