Bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên truyền thông, mạng xã hội sẽ bị khai trừ Đảng

VietTimes -- Các đảng viên lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, tác động, lôi kéo, định hướng dư luận xã hội không theo đường lối của Đảng sẽ bị khai trừ khỏi Đảng.
Ảnh minh họa. VietTimes
Ảnh minh họa. VietTimes

Nội dung trên được nêu ra trong Quy định 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm vừa được chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương Trần Quốc Vượng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành. Quy định này đưa ra các mức kỷ luật đối với các vi phạm của đảng viên về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ.

Cụ thể, các hành vi mang tính cố ý xuyên tạc, phủ nhận, phản bác, hoặc đưa thông tin sai lệch về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; bôi nhọ lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ phải nhận hình thức kỷ luật cao nhất là khai trừ khỏi Đảng.

Các hành vi lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để hoạt động gây nguy hại đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, móc nối, cấu kết với các thế lực thù địch, hoạt động trong các đảng phái, tổ chức chính trị phản động, kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ, cũng là các vi phạm ở mức có thể bị khai trừ.

Đặc biệt là các đảng viên lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, tác động, lôi kéo, định hướng dư luận xã hội không theo đường lối của Đảng.

Đối với các hành vi gây hậu quả ít nghiêm trọng khi đảng viên bị xúi giục, lôi kéo, mua chuộc mà có hành vi trái với đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những đảng viên "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" sẽ nhận hình thức khiển trách. Tuy nhiên, nếu các vi phạm trên ở mức nghiêm trọng thì có thể bị cảnh cáo hoặc cách chức nếu có chức vụ.
Ngoài ra, Quy định 102-QĐ/TW cũng nêu rõ mức kỷ luật đối với các vi phạm trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Theo đó, mức kỷ luật cao nhất là khai trừ áp dụng cho các vi phạm như rửa tiền, trục lợi chính sách, tẩu tán tài sản, cản trở việc thu hồi tài sản tham nhũng, dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, hối lộ, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tham ô...

Mức khiển trách áp dụng cho những vi phạm như lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng tiền, tài sản của tổ chức, cá nhân do mình trực tiếp quản lý trái quy định; buông lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra tham nhũng, lãng phí không chủ động phát hiện, xử lý.

Việc tổ chức du lịch, tặng quà, giao lưu, liên hoan, gặp mặt... với động cơ vụ lợi cũng sẽ bị khiển trách.

Mức cảnh cáo hoặc cách chức sẽ được áp dụng cho các đối tượng đảng viên tạo điều kiện để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột thực hiện các dự án, kinh doanh các ngành nghề thuộc lĩnh vực mình hoặc đơn vị mình trực tiếp phụ trách trái quy định nhằm trục lợi; dùng công quỹ để giao dịch, biếu xén, hối lộ hoặc sử dụng sai.

Có hành vi không trung thực liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, quyết định, phê duyệt hoặc tổ chức thực hiện dự án đầu tư gây lãng phí, thất thoát ngân sách, chi tiêu công quỹ trái quy định, cũng ở mức kỷ luật này.

Đặc biệt, đảng viên kê khai tài sản và giải trình về biến động, nguồn gốc tài sản không trung thực có thể bị cảnh cáo hoặc cách chức.

Quy định 102-QĐ/TW cũng khẳng định 2 nguyên tắc quan trọng trong xử lý kỷ luật đảng viên. Thứ nhất là kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý của pháp luật. Đảng viên sau khi chuyển công tác, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện vi phạm vẫn phải xem xét, kết luận và thi hành kỷ luật nếu vi phạm đến mức phải xử lý.

Thứ hai là đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không "xử lý nội bộ". Đảng viên ở bất cứ cương vị nào nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời.

Quy định cũng yêu cầu không luân chuyển, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm; phong, tặng, công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước đối với đảng viên đang được tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật.