Bội chi ngân sách 6,1%: “Nhưng Chính phủ đã thực hiện đúng con số tuyệt đối”

VietTimes -- “Chính phủ đã phân tích và kết luận là không phải tăng bội chi về mặt con số tuyệt đối. Đây là tỉ số bởi vì con số tuyệt đối là bội chi bao nhiêu đồng, bao nhiêu tỉ thì Quốc hội thông qua và Chính phủ thực hiện đúng con số tuyệt đối đó”.
hiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2016 - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
hiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2016 - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2016, diễn ra vào chiều 29/01/2016, tổng kết lại tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế mà Quốc hội đã giao trong năm 2015, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Khắc Định cho biết, trong 14 chỉ tiêu Quốc hội giao, có 12 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

“Trong các chỉ tiêu đạt và vượt, tôi xin nhấn mạnh 2 chỉ tiêu và Chính phủ cũng nhấn mạnh 2 chỉ tiêu này. Thứ nhất GDP vượt kế hoạch năm 2015 đề ra là 6,2%. Tại tháng 10, Chính phủ đã dự báo có thể đạt 6,5%, tức là cao hơn kế hoạch nhưng nay đánh giá lại, chúng ta đạt 6,68%. Đây là thành tựu rất lớn và là tăng trưởng cao nhất trong 8 năm qua”, ông Định nhấn mạnh.

Theo người phát ngôn của Chính phủ thì, mức tăng trưởng này càng có ý nghĩa khi năm 2015 chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, thách thức cả trong nước và thế giới, đặc biệt là giá dầu, giá nông sản giảm mạnh. “Chỉ tính riêng dầu và nông sản chúng ta bị thiệt hại khoảng 5,4-5,5 tỉ USD mà GDP vẫn tăng 6,68%”, ông Định dẫn chứng.

Phó Chủ nhiệm VPCP cho biết thêm, trong năm 2016, Quốc hội đặt ra kế hoạch tăng trưởng GDP là 6,7%. Song Thủ tướng chỉ đạo các ngành, các cấp bằng mọi biện pháp thực hiện quyết liệt để đạt trên 7%.

Điểm đáng mừng thứ 2 mà người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh liên quan đến thị trường việc làm. “Rất đáng lo là trong bối cảnh kinh tế suy giảm thì tạo việc làm sẽ không đạt chỉ tiêu 1,6 triệu người/năm nhưng sang năm nay đánh giá lại đạt 1,625 triệu, tức là vượt 1,6%”.

Ông Định cũng đồng thời nhắc lại 2/14 chỉ tiêu không đạt kế hoạch mà Chính phủ đề ra.

Một là chỉ tiêu trồng rừng không đạt. Lý do là khi xác định tỉ lệ bao phủ rừng, chúng ta xác định ở mức cao quá, không chính xác. Nay đánh giá lại thì không phải như thế nên mức tăng độ bao phủ rừng vẫn tăng khá nhưng tính theo chỉ tiêu thì không đạt bởi mức cơ sở đánh giá cao quá.

Thứ hai, kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng 7,9% trong khi kế hoạch là 10%. Lý do không đạt là do giá dầu, giá nông sản giảm sâu, nhiều giá khác giảm trong khi lượng hàng hóa xuất khẩu đều tăng nhưng kim ngạch giảm vì giá thế giới giảm.

Đáng chú ý, trong phần phát biểu của mình, người điều hành buổi họp báo cũng không quên đề cập đến câu chuyện bội chi ngân sách.

“Một ý nữa cũng cần phải phân tích là bội chi ngân sách kế hoạch đề ra là 5%, nay đánh giá lại bội chi của ta là 6,1%, liệucó phải tăng bội chi không?”, ông Định đặt câu hỏi và tự trả lời, “Chính phủ đã phân tích và kết luận là không phải tăng bội chi về mặt con số tuyệt đối. Đây là tỉ số bởi vì con số tuyệt đối là bội chi bao nhiêu đồng, bao nhiêu tỉ thì Quốc hội thông qua và Chính phủ thực hiện đúng con số tuyệt đối đó nhưng tính trên tỉ trọng GDP vì giá để tính GDP giảm và chi phí đầu tư vẫn giữ nguyên nên tỉ trọng bội chi tăng lên”.

“Tỉ trọng tăng nhưng tổng số tiền không tăng”, người phát ngôn Chính phủ nhắc lại.

Hữu Vinh