Boeing vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm mang tính lịch sử

Chuyến bay do một chi nhánh của Boeing thực hiện với mẫu phi cơ tự hành chạy điện hoàn toàn.

Chuyến bay thử đầu tiên của máy bay điện tự lái đã thành công, theo Boeing. Máy bay cất cánh theo phương thẳng đứng, bay trong vài giây rồi hạ cánh xuống địa điểm thử nghiệm, Aurora Flight Sciences – chi nhánh của Boeing cho biết hôm 23/1.

Đại diện của Boeing cho biết các chuyến bay thử nghiệm sắp tới sẽ là tự lái bay về phía trước, bay lượn trên không trung, đồng thời thực hiện chuyển tiếp giữa giai đoạn cất cánh thẳng đứng và bay về phía trước.

Máy bay tự hành của Boeing có khả năng cất cánh thẳng đứng.

Đây là bước tiến mới trong cuộc đua “taxi bay” điện tử của nhiều hãng hàng không. Phương tiện này sẽ mang theo hành khách và hàng hóa tạo nên loại hình di chuyển trong đô thị hoàn toàn mới.

Boeing chỉ là một trong số hàng chục công ty theo đuổi loại hình dịch vụ taxi bay đô thị. Tuy nhiên, với tiềm lực khổng lồ của mình, Boeing được dự đoán sẽ tiến nhanh và xa hơn trong cuộc đua này.

Hiện tại, máy bay chạy điện hay máy bay lai (dùng xăng và điện) vẫn còn phải rất lâu nữa mới có thể khai thác thương mại. Hầu hết chuyên gia đều dự đoán sẽ mất vài năm, thậm chí hàng thập kỷ, công nghệ pin mới có thể đáp ứng nhu cầu của máy bay điện.

Việc vận hành đòi hỏi nguồn năng lượng rất lớn mà công nghệ pin chưa thể đáp ứng được. Sự kiện bay thử của Boeing được kỳ vọng sẽ là bước tiến mới giúp rút ngắn thời gian phát triển công nghệ "taxi bay" này.

Máy bay chạy điện tự hành sẽ được dùng để chuyên chở người và hàng hóa.

Dùng hệ thống đẩy bằng điện, máy bay thử nghiệm của Boeing được thiết kế tự động hoàn toàn, từ khâu cất cánh tới hạ cánh với tầm bay 80 km. Với chiều dài 9,14 m và rộng 8,53 m, máy bay gắn luôn bộ phận đẩy và hệ thống cánh vào khung cho khả năng cất cánh thẳng đứng (VTOL) và bay về phía trước trước tốt hơn.

Một bộ phận khác của Boeing là NeXt đang giám sát phát triển mẫu drone chuyên chở hàng với khối lượng hàng hóa lên tới 226 kg. Phương tiện bay không người lái này sẽ được thử nghiệm ngoài trời trong năm nay.

Drone chuyên chở hàng hóa đang được Boeing phát triển.

Drone và taxi bay không chỉ là dự án VTOL duy nhất của Boeing. Tập đoàn này đang tài trợ 2 triệu USD cho cuộc thi phát triển balô phản lực có thể hoạt động trong thực tế. Đây được xem là phương tiện bay cá nhân siêu nhỏ, siêu nhẹ và siêu tiện lợi trong tương lai. Một người mang balô phản lực có thể bay được 32 km mà không phải nạp năng lượng.

Boeing không phải hãng hàng không duy nhất quan tâm tới máy bay chạy điện. Năm ngoái, đối thủ Airbus cũng trình diễn phương tiện bay Vahana eVTOL trong cuộc thử nghiệm tương tự.

Theo Zing

http://news.zing.vn/boeing-vua-hoan-thanh-chuyen-bay-thu-nghiem-mang-tinh-lich-su-post911348.html