Boeing sẽ ra mắt máy bay chỉ cần 1 phi công

Theo các nhà phân tích hàng không, máy bay thương mại tiếp theo của Boeing sẽ được thiết kế chỉ cần một phi công điều khiển.

Nhiều tin đồn đã lan truyền rằng nhà sản xuất máy bay Mỹ sẽ cho ra mắt một máy bay cỡ vừa mới, được cho rằng sẽ có tên 797, tại triển lãm hàng không Paris Air Show.

Kế hoạch cho một buổi ra mắt hoành tráng có thể đã được hoãn lại do những vấn đề mà Boeing đang gặp phải với dòng máy bay 737 Max với hai tai nạn thảm khốc chỉ trong vài tháng.

Boeing đang dự kiến ra mắt dòng máy bay chỉ cần một phi công. Ảnh: Twenty20.

Trong vài tuần vừa qua, các nhà phân tích tại Jefferies đã khảo sát lãnh đạo của các hãng hàng không và các công ty cho thuê máy bay về việc họ mong chờ gì ở mẫu máy bay mới của Boeing.

Theo các nhà nghiên cứu, với việc mẫu máy bay mới có thiết kế mới hoàn toàn, các lãnh đạo hãng bay rất quan tâm tới việc sẽ chỉ cần có một phi công ngồi trên máy bay.

Một phi công thứ hai sẽ điều khiển máy bay từ mặt đất và có thể "điều khiển vài máy bay" cùng lúc.

Việc giảm lượng phi công điều khiển máy bay có thể tiết kiệm cho hãng bay hàng triệu USD tiền lương và chi phí đào tạo.

Trong nghiên cứu của Jefferies cũng khẳng định công nghệ phi công điều khiển từ xa cần khoảng 10 năm nữa mới có thể ứng dụng trong thực tế nhưng các khách hàng của Boeing cho rằng đây là chức năng "rất đáng giá".

Lãnh đạo Boeing, ông Charles Toups, cho hay các máy bay một phi công sẽ bay trước tiên với các chuyến bay chở hàng và sẽ mất vài thập kỷ trước khi hành khách có thể hoàn toàn tin tưởng độ an toàn của công nghệ này.

Ngoài thay đổi về phi công, các lãnh đạo hàng không cũng muốn máy bay Boeing mới linh hoạt hơn về lượng ghế có thể cấu hình, với nhiều hãng hàng không cao cấp muốn máy bay có thể lắp đặt giường nằm.

Mẫu máy bay mới được dự đoán sẽ có thể chở 200 đến 250 hành khách và có tầm bay của một máy bay thân rộng. Một phiên bản cỡ lớn hơn có thể chở tới 290 hành khách và các lãnh đạo hàng không cho hay họ sẽ ưu tiên một mẫu máy bay thân rộng hơn.

Về cơ bản, mẫu máy bay mới này của Boeing sẽ được khai thác trên các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, nối các thành phố nhỏ của Mỹ với các thành phố châu Âu như Brussels hay Copenhagen.

Với những bê bối của Boeing vào thời gian vừa qua, Jefferies cho rằng việc dòng "797" này chính thức bay thương mại sẽ phải vào khoảng năm 2028.

Theo Zing

http://news.zing.vn/boeing-se-ra-mat-may-bay-chi-can-1-phi-cong-post948261.html