Boeing: Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á

VietTimes -- 3 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Thái Lan và Indonesia nằm trong nhóm 10 quốc gia có số ghế ngồi trên máy bay nhiều nhất kể từ năm 2010. Trong số đó, Việt Nam đã và đang tăng trưởng mạnh mẽ nhất với gần 15% mỗi năm, theo sau là Thái Lan và Indonesia với cùng tốc độ tăng trưởng đạt 10%, hãng Boeing đánh giá.
Hàng khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Phú Quốc.
Hàng khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Phú Quốc.

Tại triển lãm Hàng không Singapore (Singapore Airshow) đang diễn ra, Boeing dự báo các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần ít nhất 4.500 máy bay mới trong 20 năm tới.

"Máy bay tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong quá trình tăng trưởng năng lực hàng không tại Đông Nam Á. Sự tăng trưởng này kích thích nhu cầu về dịch vụ hàng không thương mại – được dự báo sẽ đạt giá trị 785 tỷ USD trong khoảng giữa năm 2019 và năm 2038", đại diện Boeing nhận định.

Mặc dù loại máy bay một lối đi đang có nhiều ưu thế, thị trường Đông Nam Á cũng sẽ cần thêm một lượng lớn máy bay thân rộng. Lý do là bởi các hãng hàng không đang đổi mới, hoàn thiện để thích ứng với môi trường kinh doanh phát triển cũng như trước các cơ hội mở thêm các đường bay dài. Trong số những máy bay mới được giao hàng, máy bay thân rộng ước tính sẽ chiếm 19%, cho phép các hãng hàng không Đông Nam Á đáp ứng với các đường bay dài ra quốc tế.

Ngoài ra, sự tăng trưởng của ngành hàng không trong khu vực dự báo sẽ cần 182.000 phi công thương mại, thành viên phi hành đoàn và kỹ thuật viên hàng không để đáp ứng nhu cầu điều khiển và bảo dưỡng đội máy bay tại Đông Nam Á.

Đối với lĩnh vực chuyên chở hàng hóa bằng đường hàng không, sau những sự sụt giảm vào năm 2019, khối lượng hàng hóa trên toàn cầu được dự báo sẽ hồi phục vào năm 2020.

Máy bay chở hàng sẽ vẫn đóng vai trò trụ cột của ngành vận tải hàng hóa, với nhu cầu cần thêm 1.040 máy bay chở hàng mới và 1.780 máy bay chuyển đổi thành máy bay chở hàng trong 20 năm tới.

Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỷ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức trung bình của toàn châu Á.