Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm soát để ngăn chặn bệnh do virus corona

VietTimes -- Hôm nay (24/1), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV).
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác giám sát phòng dịch tại cửa khẩu. Ảnh: Bộ Y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác giám sát phòng dịch tại cửa khẩu. Ảnh: Bộ Y tế

Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, bệnh viêm phổi cấp do chủng nCoV mới đang có diễn biến phức tạp. Hiện, Trung Quốc đã ghi nhận 25 trường hợp tử vong cùng 830 ca mắc viêm phổi cấp.

Để chủ động phòng, kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch trong bệnh viện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu tại các bệnh viện phải tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ngay tại nơi đón tiếp; bảo đảm đủ các phương tiện phục vụ phòng ngừa, đặc biệt trang phục phòng hộ cá nhân, dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang y tế.

Các bệnh viện cũng phải bố trí khu vực chờ, khu vực khám riêng cho người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV (có biển báo và chỉ dẫn rõ ràng).

Nhân viên y tế tại thành phố Vũ Hán (TQ). Ảnh: ST
Nhân viên y tế tại thành phố Vũ Hán (TQ). Ảnh: ST

Khi phát hiện có người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV đủ tiêu chuẩn nhập viện, phải chuyển người bệnh vào nơi thu nhận đúng quy định.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhấn mạnh việc nhân viên y tế phải tuân thủ phòng ngừa chuẩn (vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp; sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân; phòng ngừa chấn thương do vật sắc nhọn; quản lý chất thải; vệ sinh bề mặt...) và phòng ngừa dựa theo đường lây truyền (đường tiếp xúc, đường giọt bắn và đường không khí).

Cùng với đó, các bác sĩ, nhân viên y tế cần tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh mang khẩu trang, vệ sinh hô hấp; khuyến khích tất cả người bệnh và người nhà mang khẩu trang khi đến khoa Khám bệnh (qua loa đài, hướng dẫn trực tiếp bằng poster, tờ rơi...).

Tăng cường vệ sinh sàn, bề mặt buồng bệnh bằng hóa chất khử khuẩn. Bảo đảm các phòng khám, phòng lưu người bệnh nhiễm nCoV được thông khí tốt.

Phòng xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Bộ Y tế
Phòng xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Bộ Y tế

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng đề nghị các khoa thu nhận, điều trị người nhiễm nCoV phải có biển cảnh báo tại khu vực cách ly, ạn chế tối đa người ra vào khu vực cách ly. Áp dụng cách ly phòng ngừa theo cả 3 đường lây, đặc biệt lưu ý phòng ngừa cách ly lây truyền theo đường tiếp xúc và giọt bắn. Áp dụng phòng ngừa cách ly lây truyền qua đường không khí khi có các thủ thuật có thể tạo ra hạt khí dung. Bảo đảm đủ các phương tiện phục vụ phòng ngừa, đặc biệt dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang y tế.

Ngoài ra, bệnh viện có thể bố trí kíp nhân viên y tế riêng để điều trị và chăm sóc người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV. Kíp nhân viên y tế này không tham gia điều trị, chăm sóc các người bệnh khác nhằm phòng ngừa lây nhiễm. Bảo đảm thông khí buồng bệnh tối thiểu 3 lần/ngày.

Máy đo thân nhiệt tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Bộ Y tế
Máy đo thân nhiệt tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Bộ Y tế 

Các bệnh viện cần áp dụng triệt để gói biện pháp phòng ngừa viêm phổi liên quan đến thở máy, nếu người bệnh có đặt nội khí quản và gói giải pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn huyết bệnh viện. Hạn chế di chuyển người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ra khỏi khu vực cách ly. Nếu cần vận chuyển, bố trí đường vận chuyển riêng, ít người lưu thông.