Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải quyết mọi vướng mắc của BHYT

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Hôm nay (3/9), Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN) đã ký kết quy chế phối hợp nhằm giải quyết vướng mắc của bảo hiểm y tế (BHYT), nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân.
Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký kết quy chế phối hợp nhằm giải quyết vướng mắc của bảo hiểm y tế (Ảnh: Phạm Hằng)
Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký kết quy chế phối hợp nhằm giải quyết vướng mắc của bảo hiểm y tế (Ảnh: Phạm Hằng)
  1. Theo ông Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế - để đáp ứng các mục tiêu của chính sách BHYT, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, khắc phục những hạn chế trong tổ chức thực hiện, phù hợp với thực tiễn về sự phát triển của kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, Bộ Y tế và BHXH VN đã xây dựng quy chế phối hợp trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

Quy chế này thay thế cho quy chế năm 2008 nhằm bảo đảm các hoạt động được phối hợp thực hiện kịp thời, đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của Bộ Y tế và BHXH VN.

Về nguyên tắc phối hợp, lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo BHXH VN sẽ bảo đảm các hoạt động phối hợp được thực hiện kịp thời, đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành; thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin về công tác xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT và phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (Ảnh: Phạm Hằng)
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (Ảnh: Phạm Hằng) 

Bộ Y tế và BHXH VN sẽ phối hợp xây dựng chính sách, pháp luật về BHYT gồm: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng chiến lược, kế hoạch tổng thể phát triển BHYT; xây dựng và trình Chính phủ các giải pháp nhằm bảo đảm cân đối quỹ BHYT; đánh giá tình hình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế và BHXH VN sẽ phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện chế độ BHYT; phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện chế độ BHYT; phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT; đánh giá,tổng kết các hoạt động trong lĩnh vực BHYT; phối hợp trong nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế về lĩnh vực BHYT; thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam với các ngành liên quan”.

Đến nay cả nước đã có 90% dân số tham gia BHYT; quyền lợi của người tham gia ngày càng được mở rộng, hàng năm có hàng trăm triệu lượt người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh tại tất cả các tuyến với chi phí những năm gần đây lên tới gần 100 tỷ đồng mỗi năm. Quỹ BHYT cùng các chính sách về tài chính y tế khác đã đóng góp vào quá trình cải thiện chất lượng dịch vụ y tế.