Bộ Y tế nói gì trước tin đồn trên mạng về việc “Phun thuốc diệt Corona trên bầu trời cả nước”?

Viettimes — Hôm qua, sau khi WHO ban bố dịch viêm phổi Vũ Hán là tình trạng y tế khẩn cấp, trên mạng xã hội truyền nhau thông tin Hà Nội sẽ công bố dịch Corona, đồng thời phun thuốc phòng virus Corona trên toàn quốc bằng máy bay, khiến người dân hoang mang. 
Đại diện Bộ Y tế trả lời báo chí nhiều vấn đề về dịch Corona
Đại diện Bộ Y tế trả lời báo chí nhiều vấn đề về dịch Corona

Đoạn tin được share không kiểm soát trên mạng có nội dung: “Cả nhà nhắc người thân nếu phải ra đường ngày mai: Chiều nay Hà Nội sẽ công bố phát dịch corona, tối nay thời sự sẽ đưa tin về việc đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm corona trên bầu trời toàn quốc nên mọi người hãy chia sẻ cho nhau không nên ra đường trong cung giờ từ 4- ban ddeem. 7h30 sáng mai 1/2/2020. Mọi người ra đường nhớ đeo khẩu trang với kính cẩn thận nhé”.

Tuy nhiên, khẳng định với Viettimes, ông Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) - đơn vị đầu mối về truyền thông dịch bệnh - nhấn mạnh đó là tin giả. Không có chuyện Hà Nội công bố dịch, càng không có việc phun thuốc trên bầu trời để diệt virus Corona. Thực tế, hôm nay(1/2/2020) Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hà Nội sẽ tiến hành tổng vệ sinh các trường học trên địa bàn”.

Được biết, trước đây, khi dịch sốt xuất huyết ở giai đoạn cao điểm, Hà Nội có vài trăm nghìn người mắc, nên đã huy động xe chuyên dụng của nhiều địa phương để tổ chức phun thuốc diệt muỗi trên địa bàn vào ban đêm. Nhưng cơ chế xử lý với virsu Corona hoàn toàn khác với sốt xuất huyểt, nên không thể có chuyện phun thuốc trên bầu trời như bạn nào đó tưởng tượng. 

Còn để công bố dịch, phải tuân theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, căn cứ vào số mắc, số tử vong, mức độ lan tràn của dịch bệnh, khả năng ứng phó ... chứ không phải mới có vài người mắc đã công bố dịch.