Bộ Y tế khẳng định thời gian ủ bệnh do COVID-19 chỉ 14 ngày, không phải 24 ngày

VietTimes -- Ngay sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vào sáng nay 17/2 về việc cần làm rõ thông tin dịch COVID-19 có thể ủ bệnh 24 ngày hay không, chiều nay Bộ Y tế chính thức lên tiếng khẳng định thời gian ủ bệnh do COVID-19 chỉ 14 ngày.
Khu vực cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu Nghị  Việt Xô. Ảnh: Minh Thúy
Khu vực cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô. Ảnh: Minh Thúy

Vì thế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng thống nhất những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 đều phải cách ly y tế 14 ngày. Hiện, tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng cách ly y tế 14 ngày.

Theo Bộ Y tế, để phòng chống dịch bệnh COVID-19, Bộ đã thực hiện tổng thể các biện pháp, trong đó biện pháp cách ly y tế 14 ngày đặc biệt quan trọng đối với những người tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh, trường hợp nghi ngờ, các trường hợp về từ vùng có dịch.

Bộ Y tế khẳng định Việt Nam đã áp dụng cách ly y tế 14 ngày nghiêm ngặt để phòng dịch COVID-19. Tất cả những người đến/đi từ tỉnh Hồ Bắc dù chưa có biểu hiện nhiễm bệnh đều được coi là bệnh nhân, những người này cùng với người nhà đều phải cách ly tại cơ sở cách ly tập trung. Người đi về từ 31/31 vùng của Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) phải cách ly y tế tại nhà, đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, không ra khỏi nhà và nơi lưu trú để tránh lây lan ra cộng đồng.

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung và hướng dẫn chi tiết về đối tượng, thời gian, việc thực hiện cách ly.

Trước thông tin dịch COVID-19 có thời gian ủ bệnh lên tới 24 ngày, Viện sĩ Chung Nam Sơn - người đứng đầu nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc - đã chính thức lên tiếng: Trong số 1.099 ca mắc bệnh chỉ một số bệnh nhân có thời gian ủ bệnh 24 ngày. Nhưng đây cũng chỉ là dựa theo lời kể của bệnh nhân, chứ không phải là cơ sở khoa học để khẳng định thời gian ủ bệnh là 24 ngày.