Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại khách sạn cho bác sĩ trong dịch COVID-19

VietTimes -- Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn tạm thời cách ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.
Khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
Khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy

Bộ Y tế cho biết, hình thức cách ly chính dành cho cán bộ y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 là tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng (sau đây gọi chung là khách sạn) và đến nơi làm việc hằng ngày.

Đối tượng cách ly chủ yếu là các nhà quản lý, chuyên gia, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế có nguy cơ mắc COVID-19, có trách nhiệm phải duy trì công việc hằng ngày tại nơi làm việc (người được cách ly).

Thời gian cách ly do Bộ Y tế quyết định tùy thuộc vào tình hình thực tế dịch bệnh nhưng không ít hơn 14 ngày.

Theo Bộ Y tế, các khách sạn chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống COVID-19, không phục vụ mục đích khác.

Trong thời gian cách ly khách sạn phải đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thiết yếu cho nhân viên y tế gồm: điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; đảm bảo thông thoáng khí, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý. Nếu có điều kiện thì trang bị tivi và Internet cho từng phòng cách ly.

Bệnh nhân mắc COVID-19 xuất viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
Bệnh nhân mắc COVID-19 xuất viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy 

Cùng với đó, các khu vực phục vụ cách ly phải bố trí trạm gác ở cổng và các lối ra vào khách sạn. Trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày (do lực lượng quân đội đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khách sạn.

Đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “KHÔNG NHIỆM VỤ MIỄN VÀO”.
Bố trí điểm rửa tay với xà phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát khuẩn tay. Có thùng đựng rác có nắp đậy, có đạp chân.

Trong quá trình cách ly, nhân viên y tế tại khách sạn phối hợp tổ chức tiếp đón, tiếp nhận danh sách của người được cách ly; theo dõi tình trạng sức khỏe và ghi nhận kết quả vào mẫu theo dõi sức khỏe của người được cách ly.

Nhân viên y tế cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế theo quy định của Bộ Y tế khi tiếp xúc với người được cách ly, đồng thời, hướng dẫn công tác khử trùng và vệ sinh môi trường, tập huấn phòng chống lây nhiễm cho nhân viên khách sạn. Báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/ Trung tâm Y tế dự phòng cấp tỉnh.

Bộ Y tế yêu cầu người được cách ly cần chấp hành thực hiện việc cách ly theo quy định cách ly và nội quy của khách sạn; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Không khạc nhổ bừa bãi.

Tự theo dõi sức khỏe hàng ngày; hạn chế ra khỏi phòng cách ly, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong phân khu cách ly; không tụ tập nói chuyện, không ngồi ăn chung, không tổ chức các trò chơi trong phòng, hành lang, ngoài sân trong phân khu cách ly.

Uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ hoặc trong phân khu cách ly nhưng đảm bảo phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với người khác trên 2 m.

Thông báo cho lễ tân hoặc nhân viên y tế tại khách sạn và cơ sở y tế ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt hoặc ho, đau họng, khó thở.