Bộ Y tế hướng dẫn 9 cách tự cách ly tại nhà để phòng, tránh virus Corona

VietTimes -- Bộ Y tế vừa có quyết định ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).
Bác sĩ thăm, khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai
Bác sĩ thăm, khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Theo Bộ Y tế, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, được ban hành nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Đối tượng cách ly là những người không có các triệu chứng ho, sốt, khó thở và có một trong những yếu tố sau: Sống trong cùng nhà, nơi lưu trú, cùng làm việc, cùng nhóm du lịch với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh.

Người có tiếp xúc gần trong vòng 2m với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong trong thời gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào; ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ.

Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Quyết định ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) của Bộ Y tế. Ảnh: BYT
Quyết định ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) của Bộ Y tế. Ảnh: BYT 

Bộ Y tế đề nghị đối tượng cách ly phải đáp ứng 9 yêu cầu sau:

Chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét.

Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.

Tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày; ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Hàng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

Thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng, chiều về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân.

Báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

Không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.

Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly.

Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

Thời gian cách ly đối với các trường hợp nghi mắc bệnh tối đa là 14 ngày. Khi người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán loại trừ không mắc bệnh, những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly.