Bộ Y tế: Đơn vị đưa người Việt đi nước ngoài phải chủ động liên hệ với cơ sở xét nghiệm COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Để đảm bảo việc xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu đơn vị đưa người Việt Nam đi nước ngoài lao động phải chủ động liên hệ với cơ sở xét nghiệm COVID-19.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 (Ảnh: Hoàng Anh)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 (Ảnh: Hoàng Anh)

Nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, người Việt Nam có yêu cầu được cấp giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2 nhằm mục đích xuất cảnh đi lao động ở nước ngoài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 và ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp ngày 8/9; Bộ Y tế đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các tỉnh, thành phố thực hiện việc xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh.

Đối với người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài có yêu cầu được cấp giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV-2, Bộ Y tế đề nghị các tổ chức, đơn vị đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài phải lập danh sách cụ thể, đồng thời, chủ động liên hệ với các cơ sở xét nghiệm đã được Bộ Y tế cấp giấy phép xét nghiệm xác định để được xem xét, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Theo Bộ Y tế, các cơ sở xét nghiệm thực hiện xét nghiệm và cấp giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV-2 cho cá nhân do tổ chức, đơn vị có yêu cầu. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải thực hiện ngay các biện pháp cách ly y tế, giám sát, báo cáo cấp có thẩm quyền để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định.

Bộ Y tế cho biết, công văn khẩn vừa được ban hành thay thế công văn trước đó về việc xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh, bổ sung yêu cầu các tổ chức, đơn vị đưa người Việt Nam đi lao động nước ngoài phải chủ động liên hệ với vơ sở xét nghiệm COVID-19 thay vì chỉ lập danh sách cụ thể gửi Bộ Y tế hoặc Sở Y tế các tỉnh, thành phố để được xem xét, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm.  

Để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm COVID-19 của người dân trong tình hình mới, chung sống an toàn với dịch, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã cho phép 71 đơn vị, bệnh viện được thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 gồm: 34 đơn vị ở miền Bắc; 7 đơn vị ở miền Trung; 2 đơn vị ở Tây Nguyên và 28 đơn vị ở miền Nam.

16 đơn vị tại Hà Nội được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng; Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội; Trung tâm chẩn đoán Thú y trung ương; Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga; Chi cục Thú y vùng II; Chi Cục Thú Y vùng III; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Nhi Trung ương; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Phổi Trung ương; Bệnh viện Medlatec; Bệnh viện Đa khoa Đức Giang; Bệnh viện 108; Viện Y học dự phòng Quân đội và Bệnh viện 103.