Bộ Y tế đề nghị công an vào cuộc vụ pate Minh Chay có độc tố cực mạnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tối nay (1/9), Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công vănCông an TP. Hà Nội đề nghị điều tra, xử lý vụ pate Minh Chay có độc tố cực mạnh của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới.
Cục An toàn thực phẩm đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội điều tra, xử lý vụ pate Minh Chay có độc tố (Ảnh: Minh Thúy - nguồn VFA)
Cục An toàn thực phẩm đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội điều tra, xử lý vụ pate Minh Chay có độc tố (Ảnh: Minh Thúy - nguồn VFA)

Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian qua đã có 9 bệnh nhân phải nhập viện để điều trị do ngộ độc sau khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội)

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân người dân bị ngộ độc là do vi khuẩn Clostridium Botulinum có độc tố cực mạnh trong sản phẩm thực phẩm Pate Minh Chay. Độc tố trong sản phẩm pate Minh Chay đã khiến một số bệnh nhân bị tổn thương nặng, kéo dài.

Chính vì vậy, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Công an TP. Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Nhà hàng pate Minh Chay ở 30 Mã Mây (Ảnh: Minh Thúy)
Nhà hàng pate Minh Chay ở 30 Mã Mây (Ảnh: Minh Thúy)

Trao đổi với PV VietTimes, BS. Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai – người trực tiếp điều trị cho 2 bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay - cho biết: Độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum vô cùng nguy hiểm, ở Việt Nam phát hiện rất ít nên chưa có kinh nghiệm lâm sàng. Độc tố của vi khuẩn này gây ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể con người, khiến các cơ bị yếu, liệt, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Thực tế, các loại thức ăn chứa độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum thường là đồ ăn được đóng gói như: lọ, hộp, túi, chai kín,…Trong điều kiện môi trường trong thực phẩm đóng kín, nếu độ pH không đủ độ chua, độ muối không đủ mặn thì vi khuẩn sẽ phát triển, tạo ra độc tố.

BS. Nguyên nhấn mạnh: “Độc tố này rất độc với hệ thần kinh, gây liệt toàn bộ các cơ, liệt kéo dài, bệnh nhân phải thở máy trung bình 2 hay nhiều tháng để phục hồi. Trong thời gian đó, bệnh nhân rất dễ tử vong, thở khó, nhiều biến chứng có thể xảy ra, tốn nhiều nguồn lực về hồi sức cấp cứu”.