Bộ Y tế đáp ứng đủ 430.000 đến 10 triệu liều thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 khi cần

VietTimes -- Sáng nay (11/4), tại hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra,Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã dự trữ đủ thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19, đáp ứng từ 430.000 đến 10 triệu liều khi cần.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Thanh Hằng
Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Thanh Hằng

Sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: Dịch COVID-19 rất dễ lây và khó phòng chống. Trong lịch sử loài người chưa bao giờ thấy một dịch bệnh nào có mức độ tấn công ghê gớm như dịch bệnh này. Chỉ trong vài tháng, COVID-19 đã lây lan ra hầu hết các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến nay đã có hơn 1,5 triệu người mắc bệnh, hàng chục nghìn người tử vong.

Việt Nam được ghi nhận là 1 trong số 2 quốc gia, vùng lãnh thổ không có bệnh nhân mắc COVID- 19 tử vong, dù đã có những ca bệnh nặng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp nên không thể nói trước điều gì.

Vì vậy tất cả các cơ sở y tế đều phải chuẩn bị các tình huống khi dịch bệnh lan rộng trong cả nước. Các bệnh viện không nên trông chờ những hỗ trợ của Trung ương mà ngay lập tức phải thực hiện phương châm "4 tại chỗ" của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.

Hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 được tổ chức sáng nay (11/4). Ảnh: Minh Thúy
Hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 được tổ chức sáng nay (11/4). Ảnh: Minh Thúy 

Thông tin về thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay: Những loại thuốc mà các nước phát triển thử nghiệm để hỗ trợ điều trị COVID-19 đều đã được Bộ Y tế dự trữ đủ, đáp ứng từ 430.000 đến 10 triệu liều khi cần sử dụng. Nước ta cũng đã hạn chế xuất khẩu những loại dược phẩm liên quan đến điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng lưu ý điều quan trọng nhất để chiến thắng dịch bệnh là người dân hợp tác thực hiện việc giãn cách xã hội. Giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay được coi là "vaccine" trong phòng, chống COVID-19, không có biện pháp nào tốt hơn.

“Ngoài ra, việc cách ly trong quá trình điều trị rất quan trọng. Tại Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) chúng ta điều trị thành công là nhờ cách ly. Chúng ta phải lên kịch bản cách ly phòng bệnh, cách ly khoa, nhân viên y tế thế nào. Cần phải có kịch bản cho tình huống khi dịch bệnh lan rộng.” - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Không để bệnh viện phải đóng cửa

Để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh trong bối cảnh dịch COVID-19 bước sang giai đoạn mới, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế - cho biết, các bệnh viện đã nâng cấp độ phòng dịch COVID-19 lên một cấp độ mới vì nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện rất cao.

Theo đó, những người đến khám tại bệnh viện đều được coi là F1 có khả năng truyền bệnh. Từ đó thực hiện quyết liệt các biện pháp để phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập. Trong bối cảnh bệnh nhân nội trú và ngoại trú đã giảm so với trước, các bệnh viện cần tiếp tục thực hiện nghiêm những biện pháp phòng hộ và kỹ năng tiếp cận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế. Ảnh: Lê Hảo
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế. Ảnh: Lê Hảo

“Chúng tôi đã yêu cầu các bệnh viện thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như chiến lược, sách lược trong điều trị. Chúng ta phải chia kíp trực trong bệnh viện, các kíp cách nhau từ 7 đến 14 ngày. Nếu không may, kíp thứ nhất bị nhiễm hoặc tiếp xúc gần người bệnh dương tính thì cách ly kíp đó và huy động kíp sau tiếp tục.

Làm như vậy để luôn luôn có đủ nguồn nhân lực để làm việc, tránh tình trạng như vừa rồi, có ca dương tính là toàn bộ bệnh viện phải đóng cửa.” - PGS. TS.  Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Tính đến 6h sáng nay, Việt Nam đã ghi nhận 257 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 159 người từ nước ngoài và 98 người lây nhiễm thứ phát.

Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, đến nay đã có 144 bệnh nhân khỏi bệnh. Hiện còn 113 bệnh nhân đang điều trị tại 16 cơ sở khám chữa bệnh gồm: 70 ca đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương; 39 ca đang điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh 4 ca đang điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện. 

Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với virus SARS-CoV-2: 20 ca.

Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2: 8 ca.