Bộ Xây dựng bắt tay hãng công nghệ Autodesk “nâng” tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam

Bộ Xây dựng và Autodesk ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác áp dụng Mô hình Thông tin công trình (BIM) trong ngành xây dựng Việt Nam, nhằm thúc đẩy chất lượng, nâng tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam đạt tầm quốc tế.
Lễ ký kết diễn ra sáng ngày 28/9
Lễ ký kết diễn ra sáng ngày 28/9

Ngày 28/9, Ban Chỉ đạo BIM Bộ Xây dựng và Autodesk đã ký kết biên bản ghi nhớ để phối hợp hướng tới mục tiêu thực hiện áp dụng Mô hình Thông tin Công trình (BIM) rộng rãi vào năm 2021 tại Việt Nam.

Viện Kinh tế Xây dựng, Bộ Xây dựng – Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo BIMsẽ nhận được sự hỗ trợ từ Autodesk trong thực hiện kế hoạch nâng cao nhận thức và ứng dụng mô hình BIM trong các hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình theo nội dung công việc thực hiện tại Quyết định số 2500 của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ Xây dựng.

Autodesk sẽ cung cấp các thông tin về thông lệ ứng dụng mô hình BIM tiêu biểu nhất trên thế giới, tận dụng kinh nghiệm hợp tác với chính phủ các nước trên thế giới trong việc thực hiện chỉ đạo và yêu cầu áp dụng BIM hiệu quả và thành công. Ông Daniel Green, Giám đốc Điều hành quan hệ chính phủ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Autodesk, cũng là thành viên Tổ Chuyên gia cố vấn cho Ban chỉ đạo BIM.

Ban chỉ đạo BIM, đứng đầu bởi thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, bao gồm 14 đại diện từ Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

“Sự phát triển của ngành công nghiệp xây dựng tại Việt Nam hứa hẹn sẽ được đẩy mạnh hơn nữa với việc triển khai áp dụng BIM. Triển khai áp dụng BIM thành công cần bắt đầu từ khung chương trình, công nghệ và kế hoạch đào tạo phù hợp”, ông Daniel Green cho biết.

Mô hình thông tin công trình sẽ cung cấp cho các chuyên gia trong ngành kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng Việt Nam những kỹ năng, công cụ cần thiết để thiết kế, thi công và vận hành các công trình qua tạo lập, sử dụng mô hình 3D thông minh.

Ban chỉ đạo BIM cùng với sự hỗ trợ của Autodesk, sẽ giám sát việc thực hiện công việc trong 3 giai đoạn chính theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ (từ năm 2017 – 2019, 2018 – 2020 và từ năm 2021) với các mục tiêu cho từng giai đoạn như: nâng cao nhận thức và khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiên cứu áp dụng BIM, triển khai và đánh giá mô hình BIM trong các dự án thí điểm, cung cấp những hướng dẫn cần thiết cho chủ đầu tư… để áp dụng rộng rãi từ năm 2021.

Việc áp dụng BIM trong ngành xây dựng cũng là giải pháp quan trọng để tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành xây dựng.

Theo ICTNews
http://ictnews.vn/cntt/nghi-quyet-36nqtw/bo-xay-dung-bat-tay-hang-cong-nghe-autodesk-nang-tieu-chuan-xay-dung-viet-nam-159140.ict