Bộ TT&TT mời Daniel Hauer lên làm việc vì xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VietTimes -- Cục Quản lý Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết đã gửi công văn mời Daniel Hauer, vốn là giáo viên nước ngoài, lên làm việc để xác minh thông tin comment trên facebook nội dung xúc phạm Đại tướng Võ Nguyễn Giáp.
Người nước ngoài được cho là xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Người nước ngoài được cho là xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Những comment trên Facebook có nội dung xúc phạm Đại tướng Võ Nguyễn Giáp đang gây bức xúc trong cộng đồng mạng Việt Nam. Thậm chí có ý kiến đề nghị trục xuất ông Daniel Hauer vì xúc phạm văn hóa Việt Nam.

Theo Cục Quản lý Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục đã nhận được thông tin phản ánh về vụ việc này từ tối 25/1. Việc mời Daniel Hauer lên làm việc để xác minh, nếu đúng thì sẽ có biện pháp xử lý.

Cụ thể, nếu đúng Daniel Hauer đã xúc phạm Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, Cục sẽ yêu cầu người này gỡ bỏ nội dung đã đăng và có lời xin lỗi. Nặng hơn có thể xem xét phạt hành chính.

Trước đó, mạng xã hội đã chia sẻ hình chụp một đoạn bình luận của Daniel Hauer với lời lẽ khiếm nhã nói về U23 Việt Nam và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cư dân mạng cũng phát hiện trên kênh dạy tiếng Anh của Daniel Hauer trên Youtube có clip dạy chửi thề bằng tiếng Anh.

Chiều 26/1, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao khẳng định không có việc Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo trục xuất ông Daniel Hauer trước thềm trận Chung kết U23 Châu Á như thông tin đang lan truyền trên mạng.

Trước đó, trên một trang tin điện tử đăng thông tin: "Theo thông cáo mới nhất vào đầu giờ chiều nay ngày 26/1/2018, Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức ra thông cáo về việc quyết định trục xuất một công dân Hoa Kỳ là ông Daniel Hauer (hay còn được biết với tên "Thầy Dan") ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Quyết định này đã được tống đạt cho ông Daniel Hauer và ông có 24 tiếng trước khi bị cưỡng chế rời khỏi Việt Nam. Thông cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao không đưa ra bất kỳ lý do nào về việc trục xuất này nhưng người đại diện Bộ Ngoại giao cho biết sẽ sớm trả lời những câu hỏi liên quan trong buổi họp báo thường kỳ hàng tuần của Bộ Ngoại giao".

Thông tin trên sau đó nhanh chóng lan truyền trên mạng, nhiều người tưởng rằng đó là thông tin thật. Tuy nhiên, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho biết đây là thông tin giả mạo, Bộ Ngoại giao không hề ra một thông cáo nào như vậy. Mặt khác, việc trục xuất công dân nước ngoài là thuộc thẩm quyền của Bộ Công an chứ không phải Bộ Ngoại giao.