Bộ TT&TT cùng 50.000 DN công nghệ sẽ song hành cùng EVN trong chuyển đổi số

VietTimes – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cam kết Bộ TT&TT sẽ cùng với 50.000 doanh nghiệp trong ngành sẵn sàng song hành cùng EVN trong chuyển đổi số. Bộ cũng sẵn sàng trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ EVN xây dựng chương trình chuyển đổi số ngành điện
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chứng kiến Lễ ký biên bản hợp tác giữa Cục Tin học hóa và Tập đoàn EVN về chuyển đổi số doanh nghiệp. Ảnh: MIC
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chứng kiến Lễ ký biên bản hợp tác giữa Cục Tin học hóa và Tập đoàn EVN về chuyển đổi số doanh nghiệp. Ảnh: MIC

Thông tin trên được đưa ra tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 21/8. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặt niềm tin vào Tập đoàn sẽ chuyển đổi số thành công, đủ sức tạo sự lan tỏa tới các ngành, các lĩnh vực khác.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá Tập đoàn EVN có nhiều cơ hội trong chuyển đổi số, với ưu thế là Tập đoàn mạnh, có tiềm lực tài chính, có hạ tầng quy mô, sở hữu nhiều nguồn dữ liệu và dễ dàng kết nối. Bộ trưởng thấy được khát vọng của lãnh đạo Tập đoàn EVN trong công cuộc chuyển đổi số của ngành mình, lĩnh vực mình và đặt niềm tin vào Tập đoàn EVN sẽ là doanh nghiệp nhà nước tiên phong chuyển đổi số thành công tại Việt Nam, với mục tiêu không phải vào năm 2025, mà là sớm hơn, vào năm 2022.

Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số là dám ứng dụng công nghệ mới, dám thay đổi mô hình quản trị, dám thay đổi mô hình kinh doanh, dám chấp nhận các mô hình mới quan trọng hơn là sáng tạo công nghệ. Sáng tạo công nghệ là câu chuyện toàn cầu, còn ứng dụng là câu chuyện dám hay không dám của lãnh đạo Tập đoàn EVN, hay của lãnh đạo địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh MIC.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh MIC.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc chuyển đổi số thành công phụ thuộc vào sự dẫn dắt của người đứng đầu Tập đoàn EVN. Bởi vậy, lãnh đạo EVN cần đặt ra các mục tiêu cao trong công cuộc chuyển đổi số ngành điện đặt trong bối cảnh CMCN 4.0. Tập đoàn EVN cũng cần tập hợp, huy động được sự sáng tạo từ các nguồn lực bên ngoài của Tập đoàn.

"Khi một cuộc cách mạng xảy ra, nhiều cái mới sẽ phá hủy cái cũ, ứng dụng công nghệ để đổi mới sáng tạo sẽ là câu chuyện của mỗi quốc gia, mỗi bộ, ngành, lĩnh vực và địa phương. Ai dám thí điểm cái mới, sớm ứng dụng cái mới thì người đó mới có cơ hội thành công, bứt phá vươn lên và thay đổi thứ hạng" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cam kết Bộ TT&TT sẽ cùng với 50.000 doanh nghiệp trong ngành sẵn sàng song hành cùng EVN trong chuyển đổi số. Đồng thời, Bộ sẵn sàng trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ EVN xây dựng chương trình chuyển đổi số ngành điện và giao cho Cục Tin học hóa làm đầu mối phối hợp thực hiện.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh MIC.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh MIC.

Đồng thuận với ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn EVN Dương Quang Thành cho biết: Nhận thức được việc ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0 và việc triển khai các nội dung của chương trình chuyển đổi số quốc gia có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của EVN trong giai đoạn hiện tại và trong tương lai, Tập đoàn EVN đã xây dựng và triển khai đề án Nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0 vào sản xuất kinh doanh của EVN.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cũng thừa nhận: "Trong quá trình thực hiện, đứng trước các khó khăn về cơ chế chính sách, khó khăn về cơ sở hạ tầng, khó khăn về thu hút nhân sự chất lượng cao, cũng như sự phát triển không ngừng của công nghệ, EVN đang gặp không ít thử thách trong công tác này".

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn EVN Dương Quang Thành mong muốn Bộ TT&TT tiếp tục định hướng, hỗ trợ, quan tâm giúp Tập đoàn trong quá trình chuyển đổi số. Đây chính là động lực để Tập đoàn EVN hoàn thành các mục tiêu đề ra trong quá trình ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0 và việc triển khai các nội dung của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; giúp EVN thực hiện thành công việc “Chuyển đổi số doanh nghiệp vào năm 2025 theo đúng kế hoạch.