Bộ trưởng Thăng: Nhiệm vụ số một là chọn đơn vị tư vấn độc lập cho dự án Long Thành

Bên lề hành lang Quốc hội sáng nay, ngày 25/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã trao đổi với báo chí xung quanh việc Quốc hội đã thông qua dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Bộ trưởng Thăng cho biết, nhiệm vụ Nhiệm vụ số một là chọn được đơn vị tư vấn độc lập để lập báo cáo khả thi trên tinh thần không dựa vào vốn ODA để lập báo cáo.

“Sớm nhất cũng phải đến năm 2018 mới xong báo cáo khả thi để trình Chính phủ xem xét. Sau đó Chính phủ trình Quốc hội thông qua, nếu thuận lợi thì 1 kỳ, không thì lại 2 kỳ như thông qua chủ trương đầu tư dự án này, Bộ trưởng Thăng cho biết.

Bộ trưởng có chia sẻ gì khi Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tỷ lệ phiếu tán thành là 86,64%?

Cám ơn các đại biểu Quốc hội đã thể hiện trách nhiệm rất cao trước dự án có tầm quốc gia. Về phía trách nhiệm của Bộ GTVT, Nghị quyết cũng đã nêu, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GTVT lập kế hoạch triển khai dự án.

Trước tiên, Bộ GTVT cần phải tổ chức đấu thầu chọn được đơn vị tư vấn độc lập để xây dựng báo cáo khả thi để trình Chính phủ xem xét phê duyệt trước khi trình Quốc hội thông qua. Sau khi Quốc hội thông qua báo cáo khả thi thì mới triển khai thực hiện đầu tư dự án.

Vấn đề đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm đó là triển khai dự án hiệu quả, đặc biệt là vấn đề quản lý và sử dụng nguồn vốn. Quan điểm của bộ GTVT trong việc thực hiện và triển khai vấn đề này như thế nào?

Bộ sẽ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội cũng như chỉ đạo của Chính phủ. Như chúng tôi đã báo cáo trước Quốc hội, Bộ GTVT hết sức cầu thị, rất mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đối với dự án như thời gian vừa qua.

Những đóng góp của đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước đã đóng góp rất nhiều cho quá trình chuẩn bị báo cáo tiền khả thi của bộ.

Từ sự đóng góp này chúng tôi đã tiếp thu hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi và được Quốc hội thông qua vào ngày hôm nay.

Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục công khai minh bạch để làm sao chống được thất thoát, lãng phí trong quá trình triển khai dự án.

Theo Nghị quyết, Bộ GTVT phải lập báo cáo khả thi và trình Quốc hội thông qua trước khi triển khai dự án. Vậy khoảng bao lâu nữa thì sẽ có báo cáo này?

Vừa rồi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và báo cáo tiền khả thi của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong thời gian tới, Bộ GTVT phải lập báo cáo khả thi để trình Chính phủ và Quốc hội thông qua.

Theo dự kiến của chúng tôi, thời gian lập báo cáo phải từ 2 – 3 năm. Theo tinh thần của Nghị quyết, chúng tôi cố gắng làm thật sớm để chống quá tải cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Nghị quyết, dự án phải tổ chức đấu thấu chọn đơn vị tư vấn độc lập, không dựa vào vốn ODA để lập báo cáo khả thi. Việc này nhằm đảm bảo tính độc lập khách quan, chi phí hơp lý.

Tuy nhiên, việc trước mắt cần làm ngay, đó là Bộ GTVT cần phải đợi Chính phủ chỉ đạo và họp các chuyên gia, lãnh đạo các đơn vị liên quan để xin ý kiến  trước khi thực hiện.

Để triển khai dự án Long Thành cần 5.000 ha, vấn đề lo cho đời sống người dân, tạo công ăn việc làm cũng như bồi thường cho người dân khu dự án được triển khai như thế nào?

Đây là vấn đề rất lớn được đại biểu quốc hội, cử tri cả nước quan tâm. Chính vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xây dựng một báo cáo hết sức chi tiết cho công tác giải phóng đền bù mặt bằng, tái định cư.

Việc này đã nhận được sự đồng thuận của gần như tuyệt đối của các hộ dân ở khu dự án và mong muốn Chính phủ sớm triển khai dự án này.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để triển khai dự án và làm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân khu dự án, đảm bảo mục tiêu đã đề ra của dự án là đảm bảo tốt nhất đời sống của người dân vùng dự án.

Theo: BizLive