Chỉ đạo tại cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) là trọng điểm của không chỉ riêng Hà Nội, mà còn là của cả nước để đảm bảo ATGT và chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án quá kém của Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc nên dẫn đến dự án kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam. Điều này đã gây bức xúc và cả phẫn nộ trong nhân dân, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại, môi trường và đặc biệt gây tai nạn trong quá trình thi công. Mỗi lần người dân đi qua hạng mục của dự án thấy lo sợ và ám ảnh. Trong khi Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.
“Mỗi lần sự việc xảy ra, Tổng thầu lại nhận khuyết điểm nhưng đâu lại vào đấy. Tôi không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của Tổng thầu nữa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Khoảng 4h sáng 28/12/2014 khi đang thi công đổ bê tông tại trụ H7 ga Hà Đông thì xảy ra sự cố sụt đà giáo đè lên một xe taxi. Rất may sự cố không gây thiệt hại về người. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cử Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đền ngay hiện trường cùng các bên liên quan tập trung chỉ đạo giải tỏa hiện trường và khắc phục sự cố. Sau sự cố này, Bộ GTVT đã kỷ luật một loạt cán bộ liên quan. Bộ trưởng cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) trong việc triển khai dự án vì những lý do để mất ATGT, mất an toàn thi công. Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường; đồng thời cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy. Thay thế và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao và phải là người có lương tâm để sang làm việc. Dự án Cát Linh - Hà Đông không phải là nơi thí điểm cho một số cán bộ, kỹ sư không có đủ năng lực, trình độ và thiếu lương tâm đến làm việc. Chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát vì không đủ trình độ, kém năng lực, không có tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là không có lương tâm trách nhiệm trong công việc. Bộ trưởng cũng yêu cầu phải ký hợp đồng tư vấn giám sát mới do Bộ GTVT chỉ định. Chấm dứt toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các CIENCO của phía Việt Nam. |
ABC