Bộ trưởng Thăng: Ai cũng nói hết trách nhiệm mà khách vẫn bị mất cắp!

 "Lãnh đạo các cơ quan của ngành hàng không, tại sao ai cũng nói đã làm hết trách nhiệm mà hành khách vẫn bị mất cắp hành lý?"
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác kiểm tra quy trình vận chuyển hành lý. (Ảnh: mt.gov.vn)
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác kiểm tra quy trình vận chuyển hành lý. (Ảnh: mt.gov.vn)

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đặt câu hỏi như vậy trong chuyến kiểm tra công tác vận chuyển hành lý tại cảng Hàng không Nội Bài, chiều 22/6.

Trước tình trạng mất cắp hành lý tại sân bay còn tồn tại, thậm chí là gia tăng, ông Thăng chất vấn lãnh đạo các đơn vị hàng không về quy trình tuyển dụng nhân sự như thế nào? Có các vụ việc bắt được thủ phạm phải điều tra xem ai tuyển dụng vào? Đã đúng quy trình hay chưa?

“Các anh phải quản lý, tìm hiểu các đối tượng được tuyển dụng vào làm việc tại các cảng hàng không, đặc biệt là công nhân viên làm tại các khâu liên quan đến vận chuyển hàng hóa của khách cẩn thận.

Công nhân được thuê theo “mùa vụ” cũng phải được xét tuyển kỹ càng, nếu không sẽ đưa cả kẻ cắp vào làm việc”, ông Thăng nói.

Kiểm tra các khâu từ dây chuyền vận chuyển hàng hóa đến phòng kiểm soát an ninh, ông Thăng yêu cầu tại các khu vực liên quan đến hàng hóa của khách hoặc khu chứa hàng…phải lắp đặt thêm camera giám sát;

Đồng thời kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra dây chuyện vận chuyên hành lý. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan quản lý trực tiếp phải thấy đây là điều đáng xấu hổ, là món nợ và phải quyết trả cho bằng được, không thể để mãi tình trạng này. …

Trước đó, hôm 18/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm tìm ra các giải pháp để giải quyết hiện tượng này.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết năm 2013, có tới 205 khiếu nại của hành khách liên quan đến việc bị trộm cắp tài sản. Năm 2014 là 301 vụ và chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2015 là 168 vụ.

Ông Thanh cũng cung cấp số liệu riêng về các vụ trộm cắp liên quan đến nhân viên hàng không bị phát hiện. Theo đó, năm 2013 có 8 vụ, 2014 có 9 vụ và 6 tháng đầu năm 2015 là 5 vụ.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi theo người đứng đầu ngành hàng không Việt Nam là trước tiên do cơ sở hạ tầng và quy trình giám sát. Cụ thể, hệ thống camera giám sát chưa bao quát được toàn bộ các khu vực xử lý hành lý, còn một số điểm mù ở các cổng ra vào khu bay của nhân viên ngành hàng không chưa có hệ thống soi chiếu để phát hiện các đồ vật bất thường…

Đặc biệt, ông Thanh cũng đề cập đến việc trách nhiệm của các bên liên quan trong dây chuyền xử lý hành lý chưa được phân định rõ. Từ đó, đa số các trường hợp không kết luận được hành lý bị can thiệp ở giai đoạn nào (đầu sân bay đi hay đến).

Ngoài ra việc kiểm soát nội bộ chưa hiệu quả, các biện pháp phòng ngừa trộm cắp chưa được triển khai đồng bộ…, theo ông Thanh đây cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc để xảy ra mất cắp hành lý ký gửi của khách đi máy bay…

Theo: BizLive