Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc: Không dung thứ cho nỗ lực độc lập của Đài Loan

VietTimes -- Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong hôm đầu tuần này đã nói với người đồng cấp Mỹ Mark Esper tại Bangkok (Thái Lan) rằng, Trung Quốc sẽ không dung thứ cho mọi hành động thực hiện hóa "độc lập Đài Loan" của những người chủ trương ly khai.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Ánh: SCMP)
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Ánh: SCMP)

Trong cuộc gặp trực diện đầu tiên kể từ khi ông Esper nhậm chức, ông Ngụy nói rằng Trung Quốc luôn cam kết giải quyết vấn đề Đài Loan bằng biện pháp hòa bình, nhưng sẽ không bao giờ tán thành những hành động ủng hộ "độc lập của Đài Loan" - theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm.

Ông Ngụy nói với ông Esper rằng Trung Quốc đề nghị phía Mỹ xử lý vấn đề liên quan tới Đài Loan theo cách hợp lý và khôn ngoan, và không kéo theo các yếu tố gây bất ổn tới eo biển Đài Loan - ông Ngô Khiêm nói trong một cuộc họp báo vắn tại thủ đô của Thái Lan sau cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng.

Phát biểu về vấn đề liên quan tới Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhắc lại quyết tâm của nước này trong việc đảm bảo chủ quyền lãnh thổ và quyền, lợi ích hàng hải của họ; đồng thời nhắc lại quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ hòa bình và sự ổn định cho Biển Đông.

"Trung Quốc cũng hối thúc phía Mỹ ngừng phô diễn sức mạnh trên Biển Đông, không kích động hay làm tăng căng thẳng trong khu vực này" - ông Ngô Khiêm nói.

Phát ngôn viên trên còn nói rằng, hai Bộ trưởng Quốc phòng tỏ ra rất lạc quan về các hoạt động trao đổi giữa lực lượng quốc phòng hai nước, thêm rằng quân đội hai nước sẽ giữ liên lạc để thảo luận chi tiết về các thỏa thuận.

Trong một diễn biến khác, hôm đầu tuần này, hải quân Trung Quốc xác nhận rằng hàng không mẫu hạm sản xuất trong nước của họ đã băng qua eo biển Đài Loan trong hôm Chủ nhật tuần trước, như một hoạt động chạy thử nghiệm thường lệ. Con tàu chưa được đặt tên này đã hướng tới Biển Đông để tiếp tục thử nghiệm.

Theo SCMP