Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thăm tàu sân bay thể hiện quyết tâm chống IS

VietTimes -- Ngày 30/9, nhiều máy bay chiến đấu Rafale Pháp cất cánh từ tàu sân bay Charles de Gaulle R91, tấn công các mục tiêu IS ở Iraq. Dưới sự trợ giúp của iên minh quốc tế, Quân đội Iraq sắp chiếm lại Mosul.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Letelegramme
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Letelegramme

Ngày 6/10 Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã đến thăm tàu sân bay Charles De Gaulle R91 ở vùng biển Địa Trung Hải để thể hiện quyết tâm của Pháp trong tấn công tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS).

Trước khi lên thăm tàu sân bay, ông Jean-Yves Le Drian trả lời báo chí cho biết đây là một tư thế chính trị của Pháp trước khi tham gia "hành động quan trọng" của Iraq, thể hiện quyết tâm của Pháp trong việc hiệp đồng với liên minh quốc tế tiêu diệt hoàn toàn IS.

Tàu sân bay động cơ hạt nhân Charles De Gaulle R91 ngày 20/9 xuất phát từ quân cảng Toulon, miền nam nước Pháp, chạy đến vùng biển Địa Trung Hải, tham gia hành động tấn công thế lực IS ở Iraq và Syria của liên minh quốc tế. Đây là lần thứ ba tàu sân bay này thực hiện nhiệm vụ này kể từ tháng 2/2015 đến nay.

Tàu sân bay động cơ hạt nhân Charles de Gaulle Hải quân Pháp (ảnh tư liệu)
Tàu sân bay động cơ hạt nhân Charles de Gaulle Hải quân Pháp (ảnh tư liệu)

Ngày 30/9, nhiều máy bay chiến đấu Rafale Pháp cất cánh từ tàu sân bay Charles de Gaulle R91, triển khai hành động đối với các mục tiêu IS ở Iraq. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Le Drian tuyên bố, liên minh quốc tế sắp triển khai "hành động quan trọng".

Hành động này chính là hành động quân sự đánh chiếm lại Mosul - thành phố lớn thứ hai Iraq theo kế hoạch của Quân đội Iraq.

Được biết, dưới sự chi viện của liên minh quốc tế, Quân đội Iraq chuẩn bị phát động tấn công đối với Mosul - nơi bị IS chiếm đóng. Hiện nay, có khoảng 3.000 - 4.500 phần tử vũ trang IS đang chiếm giữ khu vực Mosul.

Pháp là một trong những lực lượng quân sự chủ yếu tấn công IS của liên minh quốc tế. Trên tàu sân bay Charles de Gaulle R91 có 24 máy bay chiến đấu Rafale, 2 máy bay trinh sát E-2 Hawkeye, 1 máy bay tuần tra trên biển Atalantic-2 và 4 máy bay trực thăng vũ trang.

Trước đây, Pháp đã triển khai 12 máy bay chiến đấu Rafale ở Jordan và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Máy bay chiến đấu Rafale cất cánh từ tàu sân bay động cơ hạt nhân Charles de Gaulle Hải quân Pháp. Ảnh: AFP
Máy bay chiến đấu Rafale cất cánh từ tàu sân bay động cơ hạt nhân Charles de Gaulle Hải quân Pháp. Ảnh: AFP