Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper: Lầu Năm Góc đang theo dõi sát sao Trung Quốc

VietTimes -- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố, Trung Quốc là “ưu tiên hàng đầu” mà Bộ Quốc phòng nước này phải đối mặt. Để duy trì an ninh của Mỹ, Lầu Năm góc đang theo dõi sát sao Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kiểm tra lực lượng không quân tác chiến đặc biệt ở Nhật hôm 7/8
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kiểm tra lực lượng không quân tác chiến đặc biệt ở Nhật hôm 7/8

Ông Mark Esper đã nói như trên trong một chương trình phát sóng ngày 22/8 trên Fox News. “Trung Quốc là việc ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng. Báo cáo Chiến lược Quốc phòng đã giới thiệu những nguyên nhân khiến chúng ta tin Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh chiến lược lâu dài và lý do tại sao chúng ta cho rằng (Trung Quốc) đang tiến hành các chiến dịch cạnh tranh không những về chính trị, kinh tế mà cả quân sự trên khắp khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương” – Ông Esper nói.

Trung Quốc đang chuyên nghiệp hóa quân đội

Theo Đa Chiều, đây là lần đầu tiên ông Mark Esper trả lời phỏng vấn giới truyền thông kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 7. Ông chỉ ra rằng: “Họ (Trung Quốc) rõ ràng đang theo đuổi chuyên nghiệp hóa quân đội và mở rộng năng lực quân sự để đẩy nước Mỹ ra khỏi khu vực chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương”. “Họ đã nghiên cứu chúng ta, tìm hiểu cách chúng ta sử dụng vũ khí; họ cũng đã học được tư duy chiến lược của chúng ta”, “Vì vậy, chúng ta đang theo dõi chặt chẽ điều này".

Ngày 23/7/2019, Tổng thống Donald Trump quyết định bổ nhiệm ông Mark Esper làm Bộ trưởng Quốc phòng
Ngày 23/7/2019, Tổng thống Donald Trump quyết định bổ nhiệm ông Mark Esper làm Bộ trưởng Quốc phòng 

“Chiến dịch đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ lớn nhất trong lịch sử loài người”

Ông Esper cũng đồng thời chỉ ra Trung Quốc đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ là một vấn đề nghiêm trọng. Ông cho rằng Trung Quốc đã thực hiện “chiến dịch đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ lớn nhất trong lịch sử loài người”. Ông nói: “Đây là một hành vi có tổ chức cấp quốc gia đối với kiến thức, cho dù đó có phải là kiến thức quốc phòng hay không, mà là đánh cắp tất cả các loại tài sản trí tuệ; thậm chí ngay cả hàng hóa cũng không tha”. Ông ủng hộ các hành động của Tổng thống Donald Trump để bảo vệ tài sản trí tuệ.

Nâng cấp lực lượng hạt nhân chiến lược

Ông Esper cũng nói, Mỹ cần nâng cấp mức độ hiện đại hóa vũ khí hạt nhân. Ông nói, “Các lực lượng chiến lược của chúng ta là chìa khóa để kiềm chế sự bùng nổ của chiến tranh hạt nhân. Tôi tin rằng một lực lượng ngăn chặn hùng mạnh, đáng tin cậy, có khả năng và được chuẩn bị tốt chính là sự bảo đảm chống lại sự bùng nổ của chiến tranh hạt nhân”.

Ông nhấn mạnh, nếu Hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược mới được ký kết, nó phải bao gồm tất cả các vũ khí mới mà Nga đang nghiên cứu phát triển. Cụ thể, ông đặc biệt chỉ ra rằng “Nga hiện có thể đã có tên lửa hành trình tầm trung có đầu đạn hạt nhân ở châu Âu. Đây không phải là một điều tốt”.

Lực lượng không gian vũ trụ

Esper cũng nói về lý do tại sao Tổng thống Donald Trump đề xuất thành lập một lực lượng không gian. Ông nói, Nga và Trung Quốc, ‘khả năng Trung Quốc  là nhiều hơn”, đang biến không gian vũ trụ thành “không gian chiến tranh”. Ông nói, mười năm trước Mỹ có lợi thế về không gian, nhưng sau đó Trung Quốc và Nga độc lập vượt mặt Mỹ về lợi thế không gian, gây nên mối đe dọa cho quân đội, kinh tế và thương mại của Mỹ. Vì vậy, “chúng ta hy vọng sẽ xây dựng được một lực lượng không gian có thể thiết lập rõ ràng khả năng không gian, đồng thời sẽ thành lập một Bộ Tư lệnh không gian chịu trách nhiệm về hoạt động tác chiến không gian”.

Ông Mark Esper: vụ phóng thử tên lửa hành trình thông thường trên mặt đất mà Mỹ tiến hành mới đây nhằm kiềm chế Trung Quốc
Ông Mark Esper: vụ phóng thử tên lửa hành trình thông thường trên mặt đất mà Mỹ tiến hành mới đây nhằm kiềm chế Trung Quốc

Điều chỉnh chiến lược sang xung đột cường độ cao

Ông Mark Esper nhấn mạnh, để đối phó mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc, Bộ Quốc phòng sắp sửa điều chỉnh chiến lược để chuyển “cuộc xung đột cường độ thấp kéo dài 18 năm” sang thành “xung đột cường độ cao với các đối thủ cạnh tranh Nga và Trung Quốc”. “Điều này có nghĩa là sử dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao trình độ hiện đại hóa lực lượng quân đội; bao gồm trí thông minh nhân tạo, phương tiện bay siêu âm, robot, năng lượng định hướng (directed energy) và đổi mới tư duy chiến lược. Đây là những chìa khóa để chúng ta ngăn chặn một cuộc xung đột trong tương lai”.

Trước đó, ngày 21 tháng 8, ông Esper thừa nhận vụ phóng thử một tên lửa hành trình thông thường trên mặt đất mà Mỹ tiến hành mới đây, chủ yếu được dùng để kiềm chế Trung Quốc. Ông khẳng định: “Trung Quốc là trọng điểm hàng đầu của Bộ Quốc phòng chúng tôi. Căn cứ khả năng kinh tế, ảnh hưởng chính trị và tham vọng, Trung Quốc là thách thức lớn nhất trong tầm nhìn dài hạn của Mỹ, thậm chí hơn cả Nga”.