Bộ trưởng Phạm Hồng Hà “hụt hơi” giải trình vụ 8B Lê Trực và HH Linh Đàm

VietTimes – Mặc dù Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhiều lần khẳng định vụ sai phạm tại 8B Lê Trực và HH Linh Đàm hoàn toàn thuộc trách nhiệm của TP Hà Nội, nhưng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lập tức yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp để xử lý dứt điểm những sai phạm trong xây dựng ở các công trình này.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tiếp tục khẳng định việc sai phạm tại 8B Lê Trực và HH Linh Đàm hoàn toàn thuộc trách nhiệm của TP. Hà Nội.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tiếp tục khẳng định việc sai phạm tại 8B Lê Trực và HH Linh Đàm hoàn toàn thuộc trách nhiệm của TP. Hà Nội.

Tiếp tục phiên chất vấn sáng nay (5/6), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà một lần nữa đăng đàn giải đáp các băn khoăn của ĐBQH về các vấn đề trong phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, cũng như phiên trả lời chiều qua, nội dung trả lời sáng nay của Bộ trưởng Hà chưa nhận được sự đồng tình từ các ĐBQH. Nhiều ý kiến cho rằng Bộ trưởng Hà chưa trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, né tránh trách nhiệm cá nhân. Trong suốt thời gian đăng đàn, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đọc theo văn bản đã chuẩn bị sẵn. 

Chưa thẳng thắn nhận trách nhiệm

Tiếp tục bị “truy” về trách nhiệm trong vụ sai phạm tại 8B Lê Trực và HH Linh Đàm, Bộ trưởng Hà tiếp tục khẳng định trách nhiệm xử lý trong phá dỡ, khắc phục sai phạm tại nhà 8B Lê Trực thuộc về TP Hà Nội. Bộ trưởng Xây dựng nói Bộ đã chỉ đạo các chuyên gia đầu ngành làm việc, hỗ trợ Hà Nội và đã có văn bản hướng dẫn theo quy định pháp luật.

Ông hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với TP Hà Nội trong quá trình phá dỡ, khắc phục sai phạm tại dự án này. Cập nhật tình hình, ông Hà nói, vi phạm tại dự án 8B Lê Trực được UBND TP Hà Nội xử lý theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã phá dỡ xong phần tum và tầng 19. Giai đoạn 2 phá dỡ phần dọc, nhưng gặp khó khăn do có thể ảnh hưởng tới an toàn công trình.

Nội dung trả lời này của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chưa đề cập cụ thể về trách nhiệm người đứng đầu Bộ Xây dựng, nên chưa thể làm hài lòng ĐB chất vấn Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng).

Cũng liên quan đến nội dung này, thay mặt Thủ tướng Chính phủ phát biểu, giải trình làm rõ những vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, thời gian tới Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin về quy hoạch, công khai quy hoạch và lắng nghe ý kiến người dân trong việc lập quy hoạch cũng như trong điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, hạn chế thấp nhất tình trạng quy hoạch treo, dự án treo đang diễn ra ở nhiều địa phương.

Phát biểu kết thúc nhóm vấn đề thứ hai, Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Xây dựng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về xây dựng. Trong đó tập trung, thanh tra chất lượng công trình, chú ý công tác rà soát mật độ xây dựng, độ cao, diện tích cây xanh trong đô thị, khu dân cư; Tổng kết hoàn thiện thanh tra xây dựng đô thị; Xử lý dứt điểm vụ nhà 8B Lê Trực và chung cư HH Linh Đàm.

Công tác quy hoạch phải đảm bảo công khai quy hoạch trong việc lập phê duyệt, công bố quy hoạch theo quy định, chú trọng công tác quy hoạch gắn với giảm áp lực dân số nội đô phù hợp hệ thống hạ tầng, cảnh quan đô thị; Quan tâm đúng mức, tiếp thu ý kiến của cộng đồng dân cư.

Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án số 8 Lê Trực (Hà Nội), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, nhiều lần Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu TP Hà Nội xử lý nghiêm sai phạm của công trình này và hiện nay TP Hà Nội cũng đã tập trung xử lý, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xong.

Ngay tại hội trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Xây dựng cùng các cơ quan liên quan phối hợp với UBND TP. Hà Nội xử lý dứt điểm những sai phạm trong xây dựng công trình, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân trong quá trình quá trình xử lý, cũng như trong quá trình sử dụng công trình, bảo đảm không gian kiến trúc cảnh quan khu vực.

UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý việc vi phạm tại khu nhà ở HH Linh Đàm theo đúng quy định pháp luật đảm bảo quyền lợi của cư dân trong khu nhà này”, Phó Thủ tướng chỉ đạo. 

Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

Trước ý kiến của cử tri và ĐBQH đang bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư, điều chỉnh tùy tiện, như nâng tầng cao, nâng mật độ xây dựng, góp phần làm gia tăng dân số và giảm không gian công cộng vv... gây quá tải lên hệ thống hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng, các địa phương kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm các quy hoạch điều chỉnh tùy tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không đảm bảo cảnh quan kiến trúc theo đúng quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cho dừng thực hiện các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, tiêu chuẩn đang thực hiện, hoặc chưa thực hiện và có các giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn thuộc trách nhiệm của Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn thuộc trách nhiệm của Chính phủ. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, nguyên nhân của tình trạng quy hoạch treo là do chất lượng của quy hoạch thấp, thiếu tính dự báo, thiếu căn cứ kế hoạch, quy hoạch nhu cầu sử dụng đất vượt quá khả năng đáp ứng của các nguồn lực. Đặc biệt là công tác quản lý thực hiện quy hoạch thiếu kế hoạch dẫn đến tình trạng cấp phép dự án tràn lan, không phù hợp với nhu cầu của thị trường bất động sản. Vì vậy, giải pháp trong thời gian tới là thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin về quy hoạch, công khai quy hoạch và lắng nghe ý kiến người dân trong lập quy hoạch cũng như điều chỉnh, bổ sung quy hoạch.

“Muốn vậy phải có cơ chế để lựa chọn được các nhà tư vấn giỏi, có kinh nghiệm lập quy hoạch, thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin về quy hoạch, công khai quy hoạch và lắng nghe ý kiến người dân trong việc lập quy hoạch cũng như trong điều chỉnh, bổ sung quy hoạch. Sau khi có quy hoạch được phê duyệt, các địa phương phải chủ động lập kế hoạch thực nghiệm quy hoạch (theo Nghị quyết 11 của Chính phủ). Trong đó xác định rõ lộ trình nguồn lực đầu tư (vốn ngân sách hay vốn xã hội) và các dự án ưu tiên để triển khai thực hiện” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.