Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Bệnh viện nào nhà vệ sinh bẩn là Giám đốc viện đó ở bẩn“

VietTimes -- “Nếu bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn là Giám đốc bệnh viện đó ở bẩn. Nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn, không có xà bông rửa tay là trưởng khoa đó ở bẩn.”
Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu về chất lượng khám chữa bệnh, y tế cơ sở.
Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu về chất lượng khám chữa bệnh, y tế cơ sở.

Đây là một trong những nội dung phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về chất lượng khám chữa bệnh, y tế cơ sở tại Hội trường Quốc hội sáng ngày 27/10/2018.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói, với nỗ lực toàn ngành, lĩnh vực này vừa qua đã được cải thiện rõ nét và đích cuối cùng là chỉ số hài lòng về dịch vụ.

Theo đánh giá của UNDP, chỉ số hài lòng về dịch vụ hiện là 70% và một khảo sát độc lập khác cho thấy, tỷ lệ hài lòng bệnh nhân nội trú là 80%.

Giải pháp được Bộ trưởng Y tế đề cập gồm: Ứng dụng tiến bộ khoa học trong khám, chữa bệnh; ban hành 83 tiêu chí về chất lượng bệnh viện theo kết quả chấm điểm độc lập để tiến tới công khai; xây dựng bệnh viện mới ở tuyến tỉnh, Trung ương, huyện...

Các bệnh viên rộng rãi, ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, có bộ phận tiếp dân, đường dây nóng và phải đảm bảo nhà vệ sinh, khu rửa tay sạch sẽ. Những chi tiết nhỏ nhưng lại quyết định chất lượng.

Bộ trưởng Bộ Y tế nói “Bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn là Giám đốc viện đó ở bẩn. Nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn, không có xà bông rửa tay là Trưởng khoa đó ở bẩn.”

Sự hài lòng của người bệnh trong khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt, song thực trạng quá tải bệnh viện tuyến Trung ương vẫn cao.

Tuy nhiên tình trạng quá tải các bệnh viện Trung ương vẫn cao. Bộ trưởng Kim Tiến thừa nhận, "ngành Y đã nỗ lực nhưng chưa cải thiện như mong muốn".

Nguyên nhân là người bệnh chưa yên tâm với cơ sở y tế tuyến dưới, bị bệnh nhẹ người dân cũng vào viện tuyến trên. Chẳng hạn dịch chân tay miệng bùng phát tại các tỉnh phía Nam vừa qua, bệnh nhân mắc nhẹ ở độ 1, độ 2 cũng vào viện tuyến trên, khiến lượng bệnh nhân tại đây quá tải.

Ngoài ra, chăm sóc bệnh viện vẫn chưa được toàn điện, chưa đáp ứng đủ tỷ lệ nhân viên y tế trên mỗi bệnh nhân; một bệnh nhân vào viện vẫn 3-4 người nhà vào chăm sóc. Mặt khác, chất lượng y tế cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu, không đồng đều các miền.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp thu để nâng chất lượng khám chữa bệnh tại các vùng, miền hơn nữa.