Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất ASEAN chung tay phát triển 5G

VietTimes – “Trong những năm tới, 5G sẽ là lĩnh vực hợp tác trọng tâm của các quốc gia Đông Nam Á”. Đây là trọng tâm ý kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong phiên đầu tiên Hội thảo ASEAN về 5G tổ chức tại Hà Nội sáng 21/3.
Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo ASEAN về 5G.
Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo ASEAN về 5G.

Mở đầu bài phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Hiện nay, Đông Nam Á đang hợp tác rất chặt chẽ để phát triển một mối quan hệ hợp tác từ xa giữa các quốc gia Asean trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định rằng, các chính sách liên quan đến tiến trình phát triển 5G hiện đang là thách thức rất lớn đối với mỗi quốc gia ASEAN.

Hội thảo 5G đầu tiên này là cơ hội chia sẻ góc nhìn của mỗi quốc gia, đồng thời cùng các chuyên gia thảo về những vấn đề trọng tâm của mạng 5G trong các lĩnh vực như: Cơ sở hạ tầng, băng tần, an ninh trong mạng 5G, ứng dụng của mạng 5G và mô hình kinh doanh 5G. Cũng theo Bộ trưởng, các phiên của Hội thảo trong ngày 21/3 và 22/3 sẽ thảo luận về những vấn đề trọng tâm nhất trong chính sách và kế hoạch phát triển 5G.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh Đông Nam Á cần củng cố sự hợp tác với các quốc gia khác trong khu vực Châu Á về kinh tế từ xa, xã hội từ xa và chính phủ từ xa. Trong đó, 5G sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi này.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội thảo
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội thảo

“Đối với 5G, các quốc gia Asean sẽ đóng vai trò tương tự như những nước phát triển. Chúng ta nên tiên phong trong ngành ICT. Trong những năm tới, 5G sẽ là lĩnh vực hợp tác trọng tâm của các quốc gia Đông Nam Á”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tuyên bố.

Kết thúc bài phát biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng một lần nữa nhấn mạnh: “Việt Nam sẽ làm việc và hợp tác với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á để và phát triển 5G. Các quốc gia Đông Nam Á sẽ hợp tác và phát triển cùng nhau”. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia và diễn giả tham dự Hội thảo từ nhiều tổ chức quốc tế như ITU, GSMA và các đối tác khác.

Các chuyên gia viễn thông trong khu vực ASEAN thảo luận về phương hướng phát triển 5G thời gian tới
Các chuyên gia viễn thông trong khu vực ASEAN thảo luận về phương hướng phát triển 5G thời gian tới

Chuỗi sự kiện Hội thảo – Triển lãm Quốc tế 5G là sự kiện Hội thảo 5G đầu tiên tại Đông Nam Á, chính thức khai mạc tại Hà Nội vào sáng 21/3 và kéo dài hết ngày 22/3.

Thực hiện: Hoài Nam - Việt Anh - Khánh Linh