Bộ trưởng Công an: Phá 17.159 án kinh tế, 185 án tham nhũng trong năm 2017

VietTimes -- Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết thông tin này tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương sáng 29/12. Hội Nghị có sự tham gia của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Năm 2018, ngành Công an muốn mọi ngành cùng phối hợp tập trung khắc phục lỗ hổng về an ninh mạng.
Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an. Nguồn: Bộ Công an
Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an. Nguồn: Bộ Công an

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, năm 2017, cả nước phải đối mặt với nhiều thách thức lớn hơn 2016, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và các địa phương đã giúp tạo môi trường ổn định, hòa bình, an ninh để phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong năm, lực lượng công an thực hiện tốt nhiệm vụ “một tham mưu mang lại hiệu quả tốt” trong đảm bảo ổn định, an ninh trật tự xã hội. Bộ trưởng nhấn mạnh vào việc ngành Công an đã tham mưu ban hành chỉ thị 12 về đảm bảo an ninh kinh tế, và tham mưu Chính phủ chỉ đạo phát triển kinh tế, thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, cổ phần hóa các doanh nghiệp, ổn định vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, xử lý nợ xấu, sửa đổi, bổ sung và ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đồng thời đảm bảo môi trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển kinh tế.

“Thành quả kinh tế đạt được của cả nước, theo đó, có phần đóng góp của các lực lượng đảm bảo an toàn, an ninh cho phát triển” – Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Đặc biệt, Bộ Công an cùng các lực lượng khác đã triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước trong năm 2017, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC.

Theo Bộ trưởng, tình hình tội phạm trong năm 2017 đã được kiềm chế, kéo giảm 3%, tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự thành công tăng, đạt hơn 80% so với năm 2016. Nhờ vậy, chỉ tiêu phòng chống tội phạm đã vượt 10% so với chỉ tiêu Quốc hội đặt ra cho ngành.

Về cụ thể, trong năm 2017, có 17.159 vụ xâm phạm trật tự về quản lý kinh tế được phát hiện, xử lý, nhiều hơn 336 vụ so với 2016. Có 185 vụ về tham nhũng, chức vụ được khám phá. Hơn 3945 vụ buôn lậu được phá, tăng hơn 626 vụ, 604 vụ trốn thuế, hơn 19.397 vi phạm pháp luật về môi trường, tăng 1700 vụ.

Năm 2018, theo Bộ trưởng Tô Lâm, ngành Công an sẽ ban hành nghị quyết về công tác bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Ngành sẽ tăng cường đối thoại với nhân dân, tổ chức rà soát, phân tích từng vụ việc cụ thể, bức xúc, không để hình thành các điểm nóng. Nghiên cứu các nội dung nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện đông người, kéo dài để có kế hoạch đối thoại, giải quyết dứt điểm, hài hòa lợi ích của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, có giải pháp đồng bộ chặt chẽ, thấu đáo, thận trọng khi giải quyết việc cưỡng chế, chuẩn bị kỹ phương án giải phóng mặt bằng, nhất là ở các địa phương phục vụ phát triển hạ tầng cũng như phát triển kinh tế.

Đặc biệt, Bộ trưởng kêu gọi các bộ ngành địa phương tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bí mật nhà nước, tăng cường nhận thức cho cán bộ, công chức về công tác bảo đảm an toàn an ninh mạng, phối hợp chặt chẽ với bộ Công an khắc phục lỗ hổng về an ninh mạng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị các bộ ngành địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao hơn nữa nhiệm vụ trọng tâm là phòng chống tội phạm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, nhất là ở các địa phương.