Bộ trưởng Bộ Y tế các nước ASEAN họp khẩn về vir Zika

VietTimes – Cuộc họp khẩn ứng phó với dịch bệnh do vi rút Zika gây ra trong khu vực ASEAN vừa được tổ chức trực tuyến giữa các Bộ trưởng Bộ Y tế các nước Đông Nam Á vào chiều 19/9.
Virus Zika có nguy cơ lây lan qua đường du lịch
Virus Zika có nguy cơ lây lan qua đường du lịch

Cuộc họp thống nhất đưa ra tuyên bố chung nhằm tăng cường hệ thống giám sát của quốc gia và đẩy mạnh các cơ chế đánh giá nguy cơ hiện có của khu vực với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Các nước sẽ đẩy mạnh các cơ chế hiện có để kịp thời chia sẻ thông tin giữa các quốc gia trong khu vực nhằm đánh giá nguy cơ một cách chính xác. Thực hiện các nghiên cứu, chia sẻ phát hiện mới và bài học kinh nghiệm liên quan đến dịch bệnh do virus Zika

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 19/9, trên thế giới đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lưu hành của virus Zika. Riêng tại Đông Nam Á đã có 7 quốc gia xuất hiện ca bệnh do virus Zika như: Singapore, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Việt Nam… Đặc biệt, tại Singapore, từ cuối tháng 8-2016 đến nay, dịch bệnh do virus Zika đã bùng phát với trên 396 trường hợp nhiễm virus Zika. Đáng chú ý, kết quả giải mã trình tự gen cho thấy, virus Zika ở Singapore không trùng với chủng đang lưu hành ở châu Mỹ. Còn virus Zika lưu hành chung ở ASEAN hiện nay có nguồn gốc châu Á và lưu hành từ năm 1960.

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Zika, có nguy cơ xâm nhập và lan rộng tại Việt Nam các đơn vị y tế chức năng đã tiến hành lấy 2.679 mẫu bệnh phẩm từ các ca nghi mắc virus Zika tại 45 tỉnh, thành phố để xét nghiệm.

Qua đó, đến nay đã xác định 3 trường hợp dương tính với virus Zika tại TPHCM, Khánh Hòa và Phú Yên. Đây là 3 trường hợp nhiễm virus Zika không có tiền sử đi về từ vùng dịch và là 3 ca bệnh riêng lẻ. Điều đó cho thấy, Việt Nam đã lưu hành virus Zika trong cộng đồng. Ngoài ra, có 3 trường là công dân nước ngoài cũng ủ bệnh trong thời gian ở Việt Nam (1 công dân Australia, 1 công dân Đức và một người Đài Loan - Trung Quốc).

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cảnh báo, hiện nay nguy cơ dịch bệnh do virus Zika bùng phát tại Việt Nam là rất cao, bởi lẽ: virus Zika đã xuất hiện và lưu hành trong cộng đồng; Muỗi Aedes truyền bệnh Sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền bệnh virus Zika đang có xu hướng gia tăng trong mùa mưa; Trong khi đó, sự đi lại giao lưu thuận lợi giữa các quốc gia Đông Nam Á nên nguy cơ nhiễm bệnh từ người trở về từ vùng dịch rất cao.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, để phòng chống dịch bệnh Zika, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh giám sát các hành khách nhập cảnh, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch; đẩy mạnh giám sát Zika tại các cơ sở y tế, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nếu nghi ngờ.