Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần đảm bảo chất lượng ngay từ khâu tuyển sinh đầu vào

VietTimes -- Ngày 17/7, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.
Thí sinh thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Minh Thúy
Thí sinh thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Minh Thúy

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã đánh giá chung về tình hình công tác chấm thi, coi thi Kỳ thi THPT quốc gia; công tác tổ chức tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm, đồng thời, quán triệt những nhiệm vụ cần phải thực hiện ngay nhằm giúp các trường nhận thức rõ hơn công việc cần thực hiện để triển khai công tác tuyển sinh và thực hiện Luật Giáo dục đại học.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Chúng ta vừa kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019. Đây là kỳ thi rất quan trọng, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và cùng phối hợp với các bộ ngành liên quan, địa phương, các Sở GD&ĐT, các trường đại học, các tổ chức chính trị xã hội. Cho đến thời điểm này, kỳ thi được đánh giá là thành công.

Bộ GD&ĐT đã phân tích rất kỹ phổ điểm các môn thi và từng địa phương. Trong hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT tới đây, sẽ bàn kĩ tại sao môn học này, địa phương kia thí sinh lại có kết quả thấp để mổ xẻ, rút kinh nghiệm. Kết quả kỳ thi không phải chỉ để xét công nhận tốt nghiệp, làm cơ sở cho các trường đại học xét tuyển mà còn giúp điều chỉnh nội dung chương trình, phương pháp tổ chức dạy học,…

Theo Bộ trưởng, hiện các trường đại học đã và đang tích cực xây dựng đề án tuyển sinh, phương án xét tuyển,... để kip thời cung cấp thông tin cho thí sinh. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, cần phải đảm bảo chất lượng tuyển sinh ngay từ khâu đầu vào vì hiện nay chúng ta tiếp cận theo khung trình độ quốc gia nên cần đặc biệt chú trọng quá trình tổ chức đào tạo và chất lượng đầu ra.

Từ ngày 16/7, Bộ GD&ĐT đã mở Cổng thông tin tuyển sinh để thí sinh và các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến. Kết quả này sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử (ngày 18/7) và hệ thống sẽ được làm mới để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng theo kế hoạch.

Ngày mai (18/7) là hạn cuối để các Sở GD&ĐT trên cả nước công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ.

Giấy chứng nhận kết quả thi, Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời được cấp cho thí sinh chậm nhất vào ngày 21/7, để các em làm hồ sơ xác nhận nhập học, cũng như các thủ tục khác.

Trong thời điểm này, các thí sinh cần ghi nhớ những mốc thời gian quan trọng để kịp thời điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.