Bộ TNMT công bố thủ tục mới, giảm thời gian cấp sổ đỏ, sổ hồng

VietTimes – Theo quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành sửa đổi, bổ sung thủ tục lĩnh vực đất đai thuộc quản lý của Bộ TNMT, lĩnh vực đất đai có 48 thủ tục đối với địa phương đã thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai, 70 thủ tục đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai.
Hình minh họa. Nguồn: báo Xây dựng
Hình minh họa. Nguồn: báo Xây dựng

Bộ TNMT khẳng định, so với Bộ thủ tục hành chính cũ thì thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính về đất đai mới đã được cắt giảm từ 1/3 đến 1/2 thời gian.

Cụ thể, về thủ tục Đăng ký, cấp Sổ đỏ, sổ hồng cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày (giảm 15 ngày). Về thủ tục cấp sổ đỏ, sổ hồng khi thay đổi tài sản gắn liền với đất là không quá 15 ngày (giảm 05 ngày).

Thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để thi hành án; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập tổ chức, chuyển đổi công ty; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ và chồng, nhóm người sử dụng đất là không quá 10 ngày, giảm 05 ngày.

Thủ tục tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý là không quá 15 ngày (giảm 05 ngày), thủ tục gia hạn sử dụng đất là không quá 07 ngày (giảm 08 ngày), thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất là không quá 5 ngày (giảm 05 ngày).

Thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi hạn chế quyền sử dụng đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính hoặc thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 10 ngày (giảm 05 ngày). Thủ tục xóa đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là không quá 03 ngày (giảm 02 ngày).

Việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng là không quá 05 ngày (giảm 05 ngày). Cấp đổi sổ đỏ, sổ hồng là không quá 07 ngày (giảm 03 ngày), cấp lại các loại giấy này bị mất cũng không quá 10 ngày (giảm 20 ngày).

Đồng thời để rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, quy định rõ thời hạn Văn phòng đăng ký đất đai gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; thời hạn cơ quan thuế thông báo nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất không quá 05 ngày kể từ ngày nhận được thông tin địa chính do Văn phòng đăng ký đất đai chuyển đến.