Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất quản lý Zalo, Telegram, Viber như dịch vụ viễn thông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Hiện nay, các ứng dụng OTT như Zalo, Viber, Telegram... đang được sử dụng để thay thế cho các dịch vụ viễn thông truyền thống.
Ảnh: Google
Ảnh: Google

Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá rằng các dịch vụ cung cấp tính năng tương tự như gọi điện và nhắn tin trên Internet cần được coi là dịch vụ viễn thông cơ bản trên mạng.

Hiện nay, các ứng dụng OTT như Zalo, Viber, Telegram... đang được sử dụng để thay thế cho các dịch vụ viễn thông truyền thống. Tuy nhiên, do pháp luật hiện hành chưa có quy định quản lý rõ ràng nên không đảm bảo quyền lợi của người sử dụng và tính bảo mật, an toàn thông tin.

Trên thế giới, đã có một số khu vực và quốc gia như châu Âu, Trung Quốc và Hàn Quốc đã xem xét và phân loại các ứng dụng này là dịch vụ viễn thông, đồng thời thực hiện quản lý theo pháp luật.

"Hiện nay, các dịch vụ ứng dụng internet trong viễn thông (gọi tắt là OTT viễn thông - các dịch vụ trên internet cung cấp tính năng tương tự dịch vụ viễn thông như gọi điện thoại, nhắn tin…) được sử dụng ngày càng phổ biến, có khả năng thay thế cho các dịch vụ viễn thông trong khi pháp luật hiện hành chưa có quy định quản lý, dẫn đến không bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, an toàn, an ninh thông tin" - đây là nội dung trong tờ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông gửi lên Chính phủ về Dự thảo Luật viễn thông (sửa đổi).

Trong dự thảo luật, các quy định quản lý được đưa ra trên nguyên tắc sau: Tạo điều kiện thúc đẩy các dịch vụ trong nước phát triển; Tạo môi trường pháp lý bình đẳng, tránh tình trạng bảo hộ ngược giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đến người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam; Bảo vệ quyền lợi người dùng và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Bộ cũng đề xuất quản lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp quốc tế và trong nước. Cụ thể, với các dịch vụ OTT viễn thông có thu cước, nhà cung cấp trong nước phải có giấy phép, còn đơn vị quốc tế cần thông qua thỏa thuận thương mại với một doanh nghiệp có giấy phép trong nước.

Trường hợp dịch vụ OTT viễn thông không thu cước, nhà cung cấp cần thông báo, đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông.

Riêng nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có quy mô lớn tại Việt Nam (theo số người sử dụng), phải có thỏa thuận thương mại hoặc đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến quyền lợi người sử dụng và bảo đảm tuân thủ pháp luật.