Bộ tạm đình chỉ đăng kiểm viên, tỉnh Bình định đề nghị khởi tố vụ đóng tàu cá… rởm

VietTimes – Đó là thông tin từ báo cáo ngày 30/6 của Bộ NNPTNT với Chính phủ về tình hình triển khai các nhiệm vụ được giao liên quan đến chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Trong một diễn biến khác, tỉnh Bình Định đã đề nghị khởi tố cơ sở đóng tàu cá... rởm. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo Bộ NNPTNT, tính đến ngày 31/5, các tỉnh đã phê duyệt 1.948 chủ tàu đủ điều kiện được vay vốn. Trong đó, số đủ điều kiện đóng mới là 1.510 tàu (619 tàu vỏ thép, 149 tàu vỏ composite, 742 tàu vỏ gỗ, nâng cấp 438 tàu).

Trong số 1.948 chủ tàu đã được phê duyệt đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp các ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng với 981 chủ tàu, số tiền cam kết cho vay là 9.710 tỷ đồng, đã giải ngân là 8.783 tỷ đồng.

Đến ngày 31/5, số tàu đã hoạt động là 666 tàu. Trong đó có 622 tàu khai thác và 44 tàu dịch vụ hậu cần. Tính theo vật liệu vỏ, có 297 tàu vỏ thép, 347 tàu gỗ, 22 tàu vỏ composite, có 539 chiếc công suất máy từ 800CV trở lên.

Bộ NNPTNT cho biết, trên cơ sở báo cáo của các địa phương, đa phần số tàu cá đóng mới theo nghị định 67/2014/NĐ-CP hoạt động đạt hiệu quả khá, nhiều tàu đã trả nợ vốn và lãi cho ngân hàng.

Tuy nhiên, khi hoạt động, có 18 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định đã xảy ra sự cố, hư hỏng. Số tàu cá trên do hai công ty đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng.

Bộ NNPTNT đánh giá đây là sự cố đáng tiếc và đang được tỉnh Bình Định và các cơ quan có liên quan kiểm tra, xem xét, khẩn trương khắc phục để ngư dân tiếp tục ra khơi sản xuất khai thác thủy sản.

Sau khi sự cố này này xảy ra tại Bình Định, Bộ đã chỉ đạo các địa phương rà soát về chất lượng và hiệu quả họat động của tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Kết quả, tỉnh Phú Yên có 2/5 tàu vỏ thép bị hư hỏng máy phát điện và cần cẩu, cơ sở đóng tàu và chủ tàu đã kịp thời khắc phục, sửa chữa và tàu đã hoạt động bình thường.

Tỉnh Thanh Hóa có 18/23 tàu bị trục trặc về máy phát điện, cần cẩu, tời, hầm bảo quản. Chủ tàu đã phối hợp với cơ sở đóng tàu khắc phục sửa chữa, đa số tàu đã hoạt động bình thường. Hiện còn 2 tàu đang còn đậu ở cảng để sửa chữa máy phát điện.

Tỉnh Quảng Nam đóng mới 35 tàu vỏ thép hiện, đã có 34 tàu đi vào hoạt động bình thường. Chỉ có một tàu đã hạ thủy, chưa đi hoạt động vì chủ tàu không chấp nhận máy chính do cơ sở đóng tàu lắp đặt.

Các tỉnh còn lại hiện vẫn đang tiếp tục kiểm tra, rà soát.

Cùng lúc, Bộ đã tổ chức đoàn công tác do một thứ trưởng dẫn đầu kiểm tra thực tế các tàu cá bị hỏng tại nơi neo đậu, và kiểm tra công tác đóng mới tàu cá tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, Công ty TNHH MTV Nam Triệu để xác định nguyên nhân gây hư hỏng tàu cá...

Trên cơ sở này, Bộ cùng UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các cơ sở đóng tàu và các đơn vị liên đới phải khẩn trương cùng địa phương khắc phục các hư hỏng tàu cá vỏ thép để ngư dân sớm có phương tiện khai thác, không làm ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với ngư dân.

Đồng thời, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Thủy sản chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá có báo cáo về việc giám sát đóng mới tàu cá vỏ thép trong toàn quốc, và giải trình việc giám sát đóng mới tàu cá của tỉnh Bình Định. Bên cạnh đó là kiểm điểm trách nhiệm tập thể lãnh đạo, đăng kiểm viên có liên quan trong việc giám sát đóng mới tàu cá, đăng kiểm tàu cá bị hư hỏng.

Báo cáo của Bộ NNPTNT cho biệt, Bộ đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác các đăng kiểm viên có liên quan, kiểm điểm trách nhiệm, chờ có kết luận chính thức để xử lý theo quy định.

Về biện pháp xử lý tàu cá vỏ thép chất lương kém, Bộ NNPTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục yêu cầu cơ sở đóng tàu thực hiện cam kết, có kế hoạch cụ thể khắc phục các sai phạm; đồng thời chỉ đạo, tổ chức giám sát việc khắc phục hư hỏng của tàu cá, để sớm đưa tàu cá trở lại hoạt động, giúp ngư dân vươn khơi bám biển.

Các tỉnh thành phố ven biển có tàu cá vỏ thép đóng mới tổng kiểm tra, rà soát điều kiện của các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP theo quy định pháp luật. Chỉ đạo các cơ sở đóng mới tàu cá có tàu bị hư hỏng chủ động, tích cực làm việc với chủ tàu để rà soát, kịp thời phát hiện hư hỏng (nếu có) và sớm có giải pháp khắc phục. Đồng thời khẩn trương tổ chức kiểm tra chất lượng các tàu cá vỏ thép đang đóng và đã đi hoạt động để kịp thời khắc phục hư hỏng, chấn chỉnh sai phạm (nếu có).

Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ không hoạt động sản xuất.

Giao Bộ NNPTNT khẩn trương sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến công tác giám sát đóng mới, đăng kiểm tàu cá cho phù hợp với tình hình thực tế. Nghiêm túc xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, tiếp tục cử các đoàn công tác phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định khẩn trương khắc phục các sự cố hư hỏng, sớm đưa tàu cá vào hoạt động sản xuất; phối hợp với các địa phương có tàu cá hư hỏng để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, khẩn trương khắc phục hư hỏng.

Ngày 1-7, tờ Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết tỉnh này vừa có công văn gửi Thủ tướng và Bộ NNPTNT báo cáo kết quả thẩm định 18 tàu vỏ thép hư hỏng và công tác chỉ đạo khắc phục. 

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ Công an chỉ đạo phối hợp với Công an tỉnh Bình Định để điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng với ngư dân.

Đồng thời, UBND tỉnh cho biết Bình Định đã giao Công an tỉnh và báo cáo Bộ Công an về tình hình hư hỏng của 18 tàu vỏ thép, đề nghị lập hồ sơ khởi tố trước pháp luật các cơ sở đóng tàu này.

Bộ NNPTNT chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục thủy sản kiểm định chất lượng các tàu sau khi đã được các công ty đóng tàu sửa chữa, khắc phục.

NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với các chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ.

Trước đó, chiều 30-6, lãnh đạo hai công ty trên đã ký biên bản cam kết với các chủ tàu thống nhất sửa chữa, thay thế máy móc, thiết bị trong hai tháng 7 và 8-2017, mọi chi phí do hai công ty chi trả - tờ Tuổi trẻ cho hay.