Bộ Tài chính trình Quốc hội đề nghị tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

VietTimes – Bộ Tài Chính đã trình dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch trần mức thuế bảo vệ môi trường mặt hàng xăng được lên mức 4.000 đồng/lít (tăng 1.000 đồng so với hiện hành), với các mặt hàng dầu Bộ đề nghị tăng lên thành 2.000 đồng/lít (tăng từ 1.100 đến1.700 đồng/lít so với hiện hành).

Đánh giá về tác động của đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường này, Bộ Tài chính tính toán việc tăng thuế sẽ giúp nâng cao trách nhiệm và nhận thức của xã hội đối với môi trường, khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển bên vững. Đồng thời đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế.

Về ngân sách, việc tăng thuế nếu được đồng ý cũng giúp số thu từ dòng thuế này đạt khoảng trên 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm. Trước đó, giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2017, tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường vào khoảng trên 150.000 tỷ đồng, bình quân hơn 25.000 tỷ đồng mỗi năm – Bộ Tài chính cho biết.

Theo Bộ Tài chính, một trong những lý do cần tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là hiện giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và một số nước trong khối ASEAN và châu Á.

Cụ thể,  giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam hiện đứng vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia, thấp hơn 120 nước, với mức 19.980 đồng/lít.

Bộ Tài chính cũng cung cấp kết quả khảo sát lấy ý kiến về đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường tại cổng thông tin điện tử của Bộ.

Theo đó, trong tổng số 77 ý kiến tham gia góp ý thì có 19 ý kiến của các bộ ngành, 43 ý kiến của các địa phương, 5 ý kiến của các hiệp hội và doanh nghiệp, tổ chức khác.

Trong đó, có 47/77 ý kiến nhất trí hoàn toàn - Bộ Tài chính cho biết.

Bên cạnh đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính cũng đề nghị cho tăng mức thu từ sắc thuế này với một số sản phẩm khác như than đá, dung dịch HCFC, túi nilon.

Theo tính toán của Bộ, nếu các sản phẩm này được đồng ý tăng, tổng số thuế bảo vệ môi trường dự kiến thu sẽ vào khoảng 57.612 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.189 tỷ đồng/năm.