Bộ Tài chính: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô không phải để bù ngân sách

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô theo lộ trình nhằm thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô không phải đề bù cho phần hụt ngân sách khi thuế nhập khẩu giảm xuống.
Bộ Tài chính: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô không phải để bù ngân sách

Thông tin tại buổi họp báo chuyên đề về cam kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong lĩnh vực tài chính do Bộ Tài chính tổ chức chiều 9/11, ông Vũ Nhữ Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) khẳng định, việc điều chỉnh thuế thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô mới đây không phải để đảm bảo cho thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình các hiệp định thương mại tự do.

"Thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô được điều chỉnh theo lộ trình nhằm thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô chứ không phải đề bù cho phần thiếu hụt ngân sách khi thuế nhập khẩu giảm xuống", ông Thăng nói. 

Theo Bộ Tài chính, đối với sản phẩm ô tô, Việt Nam sẽ xoá bỏ thuế nhập khẩu vào năm thứ 13 đối với các loại ô tô mới, riêng ô tô con có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên có lộ trình xoá bỏ vào năm thứ 10. 

Ông Thăng cũng cho biết, nhiều khả năng vào năm 2016, TPP sẽ được kí kết và sau khi các nước hoàn thành phê chuẩn, kỳ vọng tới năm 2018, Hiệp định này sẽ chính thức có hiệu lực.

"Trong quá trình thực hiện, thuế nhập khẩu giảm theo cam kết sẽ tác động tới thu ngân sách. Tuy nhiên, mỗi Hiệp định đều có tác động đa chiều làm dịch chuyển thị trường xuất, nhập khẩu. Theo đó, nguồn thu ngân sách có thể giảm ở thị trường này nhưng có thể tăng ở thị trường khác", ông Thăng phân tích thêm.

 Họp báo chuyên đề Bộ Tài chính diễn ra chiều 9/11. Ảnh: N.Thảo

Theo báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính xe nhập khẩu tháng 10/2015 đạt 11.000 chiếc, trị giá 203 triệu USD. Luỹ kế, 10 tháng lượng xe ô tô nhập khẩu đã đạt 94.610 chiếc, tương đương khoảng 2,3 tỷ USD, tăng 83% về số lượng và 100% giá trị so với cùng kỳ 2014.

Liên quan đến việc áp dụng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô, tại cuộc họp báo trước đó, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) từng cho biết, tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại… 

"Việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ô tô” ông Thi nói.

Trước những lo ngại về tác động của việc giảm thuế đến nguồn thu ngân sách, ông Thi cho biết, thuế suất giảm giúp giá xe bán ra giảm qua đó dung lượng thị trường tăng lên và nguồn thu ngân sách sẽ tăng.

"Mặc dù sẽ có thể giảm thu ngân sách nhà nước nhất định trong những năm đầu đi vào thực hiện Luật nhưng việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những dòng xe nhỏ hơn sẽ buộc một số nhà sản xuất phải lựa chọn đầu tư tiếp tục sản xuất, lắp ráp lâu dài tại Việt Nam, từ đó đem lại khả năng đầu tư, sản xuất trong nước từ công nghiệp phụ trợ đến sản xuất động cơ mà không dừng ở mức độ lắp ráp như hiện nay.

Theo Bizlive