Bộ Quốc phòng Trung Quốc bất ngờ thông báo tập trận lớn gần Đài Loan

VietTimes -- Ngày 14/7, Tân Hoa xã đưa tin vắn tắt: “Cục Báo chí Bộ Quốc phòng cho biết: Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gần đây sẽ tổ chức một cuộc tập trận quân sự ở vùng trời, vùng biển ven biển phía Đông Nam. Đây là cuộc tập trận thường kỳ căn cứ kế hoạch hàng năm của toàn quân. Giới quan sát cho rằng cuộc diễn tập này nhằm đáp lại việc Mỹ bán vũ khí của cho Đài Loan. Động thái này đã gây nên sự lo ngại của các nước phương Tây và Đài Loan.
Một cuộc diễn tập ở eo biển Đài Loan được Trung Quốc tiến hành vào lúc này được cho là nhằm đáp trả việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh
Một cuộc diễn tập ở eo biển Đài Loan được Trung Quốc tiến hành vào lúc này được cho là nhằm đáp trả việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh

Tờ “Thời báo Hoàn cầu”, một ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo ngày 15/7 đã đăng một bài phân tích cho rằng tin này có thể là một dự báo trọng đại, thông báo của Bộ Quốc phòng là sự chứng minh cho điều này.

Bài báo dẫn lời một chuyên gia chỉ ra rằng, việc tổ chức các cuộc tập trận thường lệ ở bờ biển phía Đông Nam không có gì đặc biệt; nhưng đặc biệt ở chỗ Bộ Quốc phòng đã chủ động thông báo cho thế giới bên ngoài. “Bộ Quốc phòng mà thông báo thì đều không phải là chuyện nhỏ, mà là cả một chuyện lớn”.

Trang mạng Hoàn Cầu cho biết, tất cả 5 quân chủng của quân đội Trung Quốc gồm: Hải, Lục, Không quân, Tên lửa và Chi viện chiến lược đều tham gia; đây là một cuộc diễn tập chung cấp cao, không phải do chỉ huy quân chủng chỉ huy mà có thể do Trung tâm chỉ huy liên hợp, thậm chí Trung tâm chỉ huy Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy. Bài báo của “Thời báo Hoàn cầu” viết: trào lưu đòi “Đài Loan độc lập” càng ầm ĩ, sự chi viện của nước ngoài cho những người chủ trương “Đài Loan độc lập” càng lớn thì “ngày Trung Quốc thực hiện quốc gia thống nhất càng đến gần”.

Thông báo diễn tập quân sự ở ven biển Đông Nam được đăng tải trên trang WeChat của Bộ Quốc phòng Trung Quốc
Thông báo diễn tập quân sự ở ven biển Đông Nam được đăng tải trên trang WeChat của Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Các phóng viên Thời báo Hoàn Cầu kiểm tra, cho thấy, trong mùa Hè các năm 2014, 2016 và 2018, PLA đều tổ chức các cuộc tập trận định kỳ ở ven biển Đông Nam; nhưng các cuộc diễn tập này đều được báo chí đưa tin trước rồi sau đó quân đội mới xác nhận. Lần này Bộ Quốc phòng trịnh trọng chủ động thông báo trước, rõ ràng là nhằm mở đường cho việc tạo nên hiệu ứng gây rúng động cho cuộc diễn tập này.

Theo trang tin Đa Chiều, một nhân sĩ quân đội giới thiệu, nâng cao khả năng tác chiến hợp đồng là mục tiêu trọng đại của cuộc cải cách quân đội bắt đầu từ 2015. Vào dịp 90 năm thành lập PLA (1/8/2017) cũng đã tổ chức một đợt diễn tập hiệp đồng quân chủng cấp Bộ Tư lệnh Chiến khu để kiểm tra thành quả mới nhất trên các mặt chỉ huy, tác chiến, huấn luyện và đảm bảo hậu cần. Cuộc diễn tập lần này sẽ là sự kiểm tra khả năng của PLA đánh bại mọi hoạt động chia cắt đất nước, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Một cuộc diễn tập hiệp đồng quân binh chủng tấn công chiếm đảo được Trung Quốc tổ chức ở vùng biển gần Đài Loan
Một cuộc diễn tập hiệp đồng quân binh chủng tấn công chiếm đảo được Trung Quốc tổ chức ở vùng biển gần Đài Loan

Về thời gian, nhân sĩ này nói cuộc diễn tập này có thể diễn ra bất cứ lúc nào, thể hiện được  tính thực chiến, cho thấy mục tiêu cường quân “có lệnh là đến, đến là đánh, đánh là thắng”. Đương nhiên trước khi diễn tập, theo yêu cầu thực tế, cơ quan có liên quan sẽ ta thông báo cấm biển, cấm bay.

Hạ nghị sỹ Michael McCaul, thành viên chính của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Mỹ, khi trả lời giới truyền thông đã nói về nội dung cuộc trò chuyện với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) khi bà ta quá cảnh ở New York. Michael McCaul nói rằng việc bán vũ khí cho Đài Loan để giúp Đài Loan tự phòng vệ, tránh bị Trung Quốc đại lục xâm phạm. Ông cũng nói bà Thái Anh Văn đã bày tỏ lo ngại về việc Đại lục có thể can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống trong năm tới.

Ngày  15/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ. Khi có phóng viên nỏi về việc Trung Quốc sẽ trừng phạt các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Người phát ngôn Cảnh Sảng khẳng định: Trung Quốc sẽ tiến hành trừng phạt các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan; chính quyền và các công ty Đại Lục sẽ không hợp tác với các công ty Mỹ này.

Ngày 15/7, có báo Đài Loan đưa tin chính quyền Đài Loan đã đề nghị mua của Mỹ 66 chiếc máy bay chiến đấu đa năng F-16V với dự toán từ 250 tỷ Tân Đài tệ lên thành 280 tỷ. Trước thông tin này, Bộ Tư lệnh Không quân Đài Loan cho biết. báo chí chỉ phán đoán, cho đến nay Mỹ vẫn chưa có hồi đáp yêu cầu này, chưa đồng ý công bố số lượng và chủng loại máy bay.

Lính thủy đánh bộ Trung Quốc cùng tên lửa chống hạm YJ-12
Lính thủy đánh bộ Trung Quốc cùng tên lửa chống hạm YJ-12

Do Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố tin công khai về cuộc diễn tập sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan và cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh Mỹ, nên người ta tin rằng động thái này của Đại lục là nhằm đưa ra cảnh báo cho Mỹ và Đài Loan. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã phê phán Trung Quốc Đại Lục liên tục “văn công võ dọa”. Ủy ban Đại Lục của Đài Loan cũng yêu cầu Đại Lục không nên “mượn cớ gây sự”. 

Đông Phương cho biết, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra tin tức trên thông qua tài khoản WeChat của bộ này, nói rằng PLA “gần đây tiến hành cuộc tập trận thường kỳ trên biển và trên không ở bờ biển phía Đông Nam theo kế hoạch hàng năm của toàn quân”; nhưng không tiết lộ ngày, địa điểm và hạng mục cụ thể của cuộc tập trận. Tuy nhiên, “bờ biển phía Đông Nam là cum từ thường dùng để chỉ các khu vực ven biển Phúc Kiến ở eo biển Đài Loan.

Đối với các cuộc tập trận trên biển và không phận, cho thấy rằng cuộc tập trận này sẽ sử dụng các tàu chiến và máy bay chiến đấu. Cũng có cư dân mạng đã chụp được ảnh nhiều máy bay tàng hình J-20 bay rất thấp qua nhà anh ta, gây chấn động. Vào đầu tháng 7, PLA cũng đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông. Trước đó, vào tháng 4/2019, khi bà Thái Anh Văn đi thăm châu Phi, PLA cũng tiến hành một cuộc tập trận thực binh bắn dạn thật ở vùng biển phía ngoài thành phố Tuyền Châu, Phúc Kiến.

Bắn thử tên lửa chống hạm YJ-12
Bắn thử tên lửa chống hạm YJ-12

Theo phân tích của các chuyên gia quân sự, hầu hết các cuộc tập trận trước đây của PLA trước tiên sẽ đưa ra “cảnh báo cấm biển, cấm bay” thông qua trang web của Cục An toàn Hàng hải (Hải sự) , rồi sau đó các phương tiện truyền thông chính thức hoặc báo chí quyết định sẽ đưa tin về cuộc tập trận.

Tuy nhiên, lần này nó trực tiếp được đưa tin bởi trang web chính thức của Bộ Quốc phòng, mà không có thông báo nào về việc cấm trên biển, trên không, điều này rõ ràng là rất bất thường. Do gần đây truyền thông Trung Quốc chính thức đưa ra những bình luận cứng rắn về việc Mỹ phê chuẩn bán vũ khí cho Đài Loan, nên mục đích của cuộc tập trận quân sự ven biển này được cho là nhằm vào Mỹ và Đài Loan.

Đa Chiều cho biết, thông báo về cuộc diễn tập lớn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra giữa lúc bà Thái Anh Văn đang đi thăm các nước có quan hệ tốt với Đài Loan ở vùng viển Caribbean. Khi được hỏi về thông tin này, bà Thái nói: “Tôi đã nắm được thông tin này, mong Trung Quốc là một nước lớn, hãy hành động có trách nhiệm đối với việc giữ tình hình ổn định trong khu vực”.

“Thời báo Hoàn cầu” ngày 14/7 cũng đăng một bình luận, chỉ trích Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt bán vũ khí cho Đài Loan, điều này sẽ không chỉ làm tổn hại đến hòa bình và ổn định của Eo biển Đài Loan, mà còn gây thiệt hại cho quan hệ và hợp tác Trung-Mỹ ở các khu vực quan trọng. Bài báo cảnh báo rằng bất kỳ doanh nghiệp hoặc cá nhân nào thách thức chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh lãnh thổ của Trung Quốc, cuối cùng sẽ phải trả giá đắt cho hành vi thiển cận của mình.