Bộ nhớ RAM và ROM sắp trở nên lỗi thời vì công nghệ mới này

VietTimes -- Hai loại bộ nhớ máy tính chiếm ưu thế thực tế chúng bổ sung cho nhau: bộ nhớ chỉ đọc (ROM) đảm bảo máy tính và điện thoại thông minh của chúng ta biết cách khởi động. Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM), cho phép chúng ta chạy các chương trình trên các thiết bị đó. Tuy nhiên, sắp xuất hiện một bộ nhớ mới khiến RAM và ROM trở nên “lạc hậu”!
Ảnh minh họa (ảnh: Free Images)
Ảnh minh họa (ảnh: Free Images)

Trong quá khứ, tất cả những gì chúng ta cần để lưu trữ chỉ là RAM và ROM. Nhưng bây giờ, một loại bộ nhớ máy tính thứ ba đã xuất hiện và nó có khả năng tự làm tất cả mọi thứ thậm chí là hơn thế nữa.

Bộ nhớ này là công trình của các nhà khoa học từ Đại học Fudan ở Thượng Hải, họ vừa công bố nghiên cứu về công nghệ mới trong tạp chí Nature Nanotechnology.

Bạn có thể tự hỏi tại sao cần tạo ra một loại bộ nhớ mới? Giống như nửa kia của bất kỳ cặp đôi nào, cả RAM lẫn ROM đều hoàn hảo.

Trong khi các hệ thống có thể nhanh chóng truy cập dữ liệu được lưu trữ trên bộ nhớ Truy cập Ngẫu nhiên (Random Access Memory - RAM), thời điểm bạn tắt thiết bị, RAM sẽ mất tất cả dữ liệu đó.

Ví dụ như bạn đang soạn thảo một trang Word chưa được lưu lại. Tài liệu có ở đó trong khi bạn đang sử dụng máy tính vì bộ nhớ RAM đang chạy Word. Nhưng nếu máy tính của bạn đột nhiên tắt, tài liệu đó sẽ biến mất. Còn dữ liệu được lưu trữ trên ROM là vĩnh viễn. Vấn đề là máy tính của bạn không thể ghi dữ liệu vào ROM một cách nhanh chóng.

Bộ nhớ RAM và ROM sắp trở nên lỗi thời vì công nghệ mới này ảnh 1

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc nói rằng loại bộ nhớ máy tính mới của họ không chỉ là sự phối hợp tốt nhất của cả RAM và ROM mà nó còn cải thiện được đôi chút: Nó cho phép bạn quyết định thời gian bạn muốn bộ nhớ ghi dữ liệu.

Nhà nghiên cứu dẫn đầu Zhang Wei cho biết: "Con người trong tương lai có thể nhận được một đĩa ghi những dữ liệu một cách hiệu quả để nâng cao sự an toàn của thông tin. Mọi người cũng có thể có ổ đĩa flash được thiết kế riêng với công nghệ lưu trữ mới. Các dữ liệu được lưu trữ bên trong sẽ được làm trống thường xuyên tại một thời gian được chỉ định. "

Tính năng bổ sung này có thể làm cho loại lưu trữ mới trên máy tính trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh trên thị trường đối với RAM và ROM. Từ giờ cho đến lúc đó thì  RAM và ROM vẫn sẽ tiếp tục cai trị và không thể tách rời trong thế giới máy tính.