Bộ Ngoại giao thông tin vụ thực tập sinh Việt nghi sát hại vợ chồng người Nhật

VietTimes -- Về việc một thực tập sinh người Việt bị tình nghi tấn công và sát hại hai vợ chồng người Nhật Bản xảy ra vào tháng 8/2019, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: Cảnh sát ở khu vực Shimotsuma (tỉnh Ibaraki) hiện đang tạm giữ một công dân Việt Nam có tên là Nguyễn Đình Hải, do bị tình nghi giết người. Hiện đã có luật sư tiếp cận để hỗ trợ cho công dân Việt Nam này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã tiến hành thăm lãnh sự công dân Việt Nam Nguyễn Đình Hải và sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Nhật Bản, để thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, phù hợp với pháp luật Việt Nam và phát luật Nhật Bản.

Theo thông tin ban đầu, phía Nhật Bản cũng đang tiến hành điều tra.

Cũng trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao vừa diễn ra chiều nay (12/9), bà Lê Thị Thu Hằng đã thẳng thắn trả lời câu hỏi của giới báo chí quốc tế về phản ứng trước việc Ủy ban Bảo vệ Ký giả vừa qua đã ra báo cáo nói rằng, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia kiểm duyệt báo chí truyền thông nhiều nhất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ những nội dung sai sự thật dựa trên những thông tin không chính xác, thiếu khách quan về tình hình Việt Nam trong báo cáo nói trên".

Tại Việt Nam, quyền tự do ngôn luận nói chung và quyền tự do báo chí nói riêng được quy định cụ thể trong Hiến pháp 2013 và nhiều văn bản pháp luật liên quan.

Bà Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm bảo đảm quyền tự do ngôn luận trên báo chí, không gian mạng và các hình thức khác. Trong đó, bảo vệ người dân trước tin tức giả, tin tức không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, tin tức bịa đặt, sai sự thật, kích động hằn thù dân tộc.

Khi được hỏi về bình luận của Việt Nam trước những diễn biến gần đây tại Hong Kong và những tác động, ảnh hưởng của tình hình Hong Kong hiện nay đối với sự hợp tác giữa Hong Kong và các nước ASEAN, Người Phát ngôn khẳng định: "Việt Nam tôn trọng chính sách “một quốc gia, hai chế độ”, các quy chế liên quan của Hong Kong và hy vọng tình hình Hong Kong sớm trở lại bình thường, tiếp tục ổn định, phồn vinh, duy trì vị thế trung tâm tài chính, thương mại quan trọng của khu vực và thế giới".

Việt Nam mong muốn các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch giữa Việt Nam và Hong Kong tiếp tục được thúc đẩy, đồng thời, đề nghị chính quyền Đặc khu Hong Kong bảo đảm an ninh, an toàn cho người Việt Nam du lịch, sinh sống và làm việc tại Hong Kong.

Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung có quan hệ tốt đẹp về mặt kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch cũng như giao lưu nhân dân với Hong Kong. Việt Nam sẽ nỗ lực cùng các nước ASEAN thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp này.