Bộ Ngoại giao thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ

VietTimes -- Chiều 7/11, trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Ủy ban quốc gia APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp báo thông báo về các vấn đề liên quan. 
Tại cuộc họp báo thông báo về các vấn đề liên quan diễn ra chiều 7/1, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chia sẻ thông tin về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tại Đà Nẵng nhân sự kiện APEC
Tại cuộc họp báo thông báo về các vấn đề liên quan diễn ra chiều 7/1, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chia sẻ thông tin về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tại Đà Nẵng nhân sự kiện APEC
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thông tin kết quả của Kỳ họp Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC lần thứ 4 (ABAC 4), Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) và những hoạt động khác trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng. Đồng thời, Thứ trưởng Sơn cũng thông tin những vấn đề đã được thống nhất trình bày tại sự kiện chính của Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra từ ngày 8/11- 10/11.
Trả lời câu hỏi của báo giới về việc đánh giá về TPP. Việc Mỹ có trở lại TPP hay không, cũng như đánh giá của Việt Nam đối với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam,… Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, trong khuôn khổ chương trình hợp tác khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có rất nhiều các kênh khác nhau. Trong đó, TPP là một kênh hợp tác trong nhiều kênh. Trong thời gian qua, tại khu vực và Việt Nam có hàng trăm các hiệp định hợp tác, tăng cường liên kết hợp tác giữa các nước trong khu vực. 
Cũng theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, TPP  đối với Việt Nam thể hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hoá đa phương hoá quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Trong các nền kinh tế thì việc đa dạng hoá nền kinh tế, mở rộng các liên kết kinh tế và đa dạng hoá thị trường để thu hẹp khoảng cách. “Chính vì vậy, ngay từ đầu, Việt Nam đã tham gia TPP, và mới đây là phối hợp tích cực với các nền kinh tế khác để thu hẹp khoảng cách và cân bằng lợi ích tốt nhất sau khi Hoa Kỳ rút khỏi TPP. Trên cơ sở đó sẽ đáp ứng được lợi ích của các thành viên còn lại”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ.
Bộ Ngoại giao thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ  ảnh 1Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC, Kỳ họp Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC lần thứ 4 (ABAC 4) sẽ có nhiều kiến nghị đệ trình lên cấp lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC tại phiên họp chính

Liên quan đến vấn đề Mỹ có quay trở lại TPP hay không thì được Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, TPP là triển vọng không chỉ Hoa Kỳ mà cả các nền kinh tế khác về lâu dài cũng có thể tham gia TPP.

Về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Trump tới Việt Nam, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tham dự hội nghị cấp cao APEC và sẽ thăm cấp nhà nước với Việt Nam. Điều này cho thấy những tín hiệu vun đắp mối quan hệ hợp tác đang phát triển sâu rộng và tiếp tục là cơ hội để làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.
“Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Donald Trump diễn ra ngay trong năm đầu tiên cầm quyền. Điều này thể hiện sự quan trọng cũng như sự quan tâm của phía Hoa Kỳ không chỉ với khu vực mà còn đối với Việt Nam", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.