Bộ Ngoại giao: Chưa có thông tin Anh hỗ trợ tiền đưa 39 nạn nhân hồi hương

VietTimes -- Về câu hỏi Chính phủ Anh có hỗ trợ cho việc đưa 39 nạn nhân Việt Nam thiệt mạng tại Anh về nước hay không, bà Lê Thị Thu Hằng nói rằng chưa nhận được thông tin nào về việc Anh sẽ hỗ trợ tài chính.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Tại cuộc họp báo thường kì của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay (ngày 21/11), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về việc đưa thi hài 39 công dân Việt Nam gặp nạn hồi hương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng Việt Nam đang tích cực phối hợp với Anh để hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vấn đề hậu sự trên tinh thần nhân đạo, theo quy định của luật pháp quốc tế, pháp luật và tập quán của Việt Nam và Anh.

"Hiện nay các cơ quan chức năng Việt Nam và Anh đang tiếp tục phối hợp để trong thời gian sớm nhất hoàn tất các vấn đề hậu sự và sẽ sớm có thông tin về các vấn đề cụ thể", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Cũng trong hôm nay, trao đổi bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, trước mắt Chính phủ quyết định ứng kinh phí hỗ trợ việc đưa các nạn nhân về quê an toàn. Sau đó, sẽ phối hợp cùng với các địa phương và thân nhân của các gia đình có nạn nhân giải quyết để hoàn trả lại cho Chính phủ. 

"Hiện vẫn chưa rõ nguyện vọng của tất cả các gia đình về cách thức đưa nạn nhân về nước", Thứ trưởng cho biết.

Về thông tin một doanh nghiệp muốn hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 20 triệu chi phí đưa nạn nhân hồi hương, Thứ trưởng Sơn nêu quan điểm: Doanh nghiệp muốn chia sẻ kinh phí đưa nạn nhân về thì sẽ làm việc trực tiếp với địa phương và các gia đình.

"Trước mắt, Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng kinh phí để làm trước, đảm bảo thời gian phù hợp. Bây giờ, Chính phủ Việt Nam đang thống nhất về kỹ thuật với bên nước Anh, phải làm thủ tục những ai đưa tro cốt về thì thực hiện hóa thân hoàn vũ trước, làm thủ tục hoặc thủ tục vệ sinh khi đưa vào quan tài... Đồng thời thu xếp các chuyến bay hợp lý", Thứ trưởng Sơn nêu rõ.

Chính phủ quyết định ứng kinh phí hỗ trợ việc đưa thi thể 39 người tử vong trong container tại Anh về quê an toàn.
Chính phủ quyết định ứng kinh phí hỗ trợ việc đưa thi thể 39 người tử vong trong container tại Anh về quê an toàn.

Được biết, tuần trước, Bộ Ngoại giao đã gửi công văn đến các địa phương về việc phối hợp giải quyết việc đưa thi hài hoặc tro cốt các nạn nhân về nước. Trong đó, các địa phương cần khẩn trương lấy ý kiến, nguyện vọng của các gia đình.

Cũng theo nội dung văn bản này, chi phí đưa thi hài trong quan tài bằng kẽm từ Anh về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) là hơn 2.200 bảng Anh - tương đương 66 triệu đồng; còn chi phí đưa một lọ tro với quãng đường vận chuyển như trên là gần 1.400 bảng Anh - tương đương hơn 41 triệu đồng.

Công văn của Bộ Ngoại giao nêu rõ, các gia đình có nạn nhân tử vong tại Anh sẽ phải tự thanh toán các chi phí để đưa thi thể nạn nhân tại Anh về quê nhà để mai táng.

Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài/lọ tro tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho các gia đình nạn nhân. Về thời gian và số lượng thi hài, lọ tro sẽ được Bộ Ngoại giao thông báo sau.