Bộ lạc kỳ lạ không có thói quen mặc quần áo

Giữa thế giới hiện đại nhưng ngày nay, một số bộ lạc vẫn còn giữ nguyên nếp sống như người nguyên thủy. Nằm trong rừng rậm Amazon, Yawalapiti, bộ lạc da đỏ sống tách biệt với bên ngoài và có thói quen ở trần.
Yawalapiti - bộ lạc da đỏ sống tách biệt với bên ngoài và có thói quen ở trần.
Yawalapiti - bộ lạc da đỏ sống tách biệt với bên ngoài và có thói quen ở trần.

Cuộc sống người dân bộ lạc Yawalapiti hàng trăm năm qua gần như không có gì thay đổi. Săn bắt và hái lượm vẫn là hai phương thức tồn tại của họ. Người dân tạiđây vẫn duy trì phong tục đặc biệt: không mặc quần áo. Trang phục truyền thống của người Yawalapiti rất đơn giản. Với người đàn ông, họ dùng mảnh vải với dâyquấn buộc quanh người. Trong khi đó, người phụ nữ để ngực trần và che cơ thể bằng lá cây.

Ngoài ra, người phụ nữ trong bộ tộc thường có thói quen bôi một loại hạt của cây lên người để da có màu đỏ. Vẽ họa tiết hay bôi màu trên cơ thể là một trongnhững nét văn hóa của người Yawalapiti. Những màu sắc này cũng thường thấy trong các dịp lễ hội.

Nhà của người Yawalapiti là những túp lều lớn lợp bằng lá. với một cửa lớn ra vào. Đàn ông trong bộ lạc được truyền nghề săn bắt điêu luyện ngay từ nhỏ. Đây cũnglà phương thức giúp họ duy trì cuộc sống. Người dân sử dụng một loại giáo dài tẩm nhựa độc để bắt mồi. Thực phẩm chủ yếu của người Yawalapiti là cá, chim, khỉ,lợn rừng.

Trẻ em trong bộ lạc được học cách săn mồi từ nhỏ.

Các thanh niên thi đấu vật trong ngày lễQuarup.

Một trong những ngày lễ trọng đại với người Yawalapiti chính là nghi lễ Quarup - tôn vinh cái chết của người quan trọng với họ. Ngày lễ thường tổ chức vào tháng 8hàng năm và kéo dài vài ngày. Dù là dịp lễ dành cho người đã khuất nhưng đây cũng là dịp những người đang sống nhảy múa ăn mừng. Thanh niên trong bộ lạc sẽtham gia những trận đấu vật. Bên cạnh đó, đây là dịp để các cô gái tuyển chọn chồng.

Hiện tại ở khu vực rừng rậm Amazon có khoảng gần 80 bộ lạc cách ly hoàn toàn với thế giới văn minh bên ngoài. Cuộc sống của họ đang bị đe dọa bởi bệch dịchvà không gian sống dần bị thu hẹp.

Theo Dân trí