Bộ Kế hoạch Đầu tư giục cấp phép ngân hàng 100% vốn Singapore

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước sớm xem xét cấp phép cho UOB mở ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.
Bộ Kế hoạch Đầu tư giục cấp phép ngân hàng 100% vốn Singapore

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ năm 2008, United Overseas Bank (UOB) của Singapore đã xin nâng cấp mô hình hoạt động từ chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Năm 2011, Ngân hàng Nhà nước đã xác nhận UOB đủ hồ sơ song đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Hiện Singapore là đối tác đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Việt Nam. Để phục vụ quá trình đầu tư nước ngoài và thương mại giữa hai quốc gia, tháng 4/2015, UOB và Cục Đầu tư nước ngoài đã ký thỏa thuận hợp tác, mhững khách hàng UOB sẽ được hỗ trợ mở rộng đầu tư vào các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cần Thơ, Hải Phòng...

Trong văn bản kiến nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu vấn đề Singapore là đối tác lớn mà chưa có ngân hàng 100% vốn tại Việt Nam, trong khi quốc gia khác đầu tư ít hơn nhưng đã được cho phép. Cơ quan này đề xuất Chính phủ sớm cho phép UOB mở rộng hoạt động và khuyến khích tổ chức này tham gia quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam.

UOB được thành lập năm 1935 với mạng lưới 500 văn phòng ở 19 nước và vùng lãnh thổ tại Châu Á - Thái Bình Dương, Tây Âu và Bắc Mỹ, tổng tài sản đến ngày 31/3/2015 đạt gần 313,6 tỷ đôla Singapore. Tại Việt Nam, ngân hàng này có chi nhánh tại TP HCM và là cổ đông chiến lược nắm 15% vốn tại Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank). Đồng thời, nhà băng này cũng đã tìm hiểu để tham gia tái cơ cấu Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank).

Theo Vnexpress