Bộ GTVT kiểm tra các vết nứt tại hầm đường bộ Hải Vân

VietTimes -- Ngày 25/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đi kiểm tra hiện trường và chỉ đạo chủ đầu tư triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và tiếp tục theo dõi các vết nứt.
Ngày 25/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đi kiểm tra hiện trường thi công mở rộng hầm Hải Vân 2, kiểm tra các vết nứt ở hầm Hải Vân 1 và chỉ đạo chủ đầu tư triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và tiếp tục theo dõi các
Ngày 25/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đi kiểm tra hiện trường thi công mở rộng hầm Hải Vân 2, kiểm tra các vết nứt ở hầm Hải Vân 1 và chỉ đạo chủ đầu tư triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và tiếp tục theo dõi các
Như VietTimes đã thông tin về việc hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt dài ở khu vực phía Nam hầm khiến dư luận quan tâm. Ngày 25/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT, cùng lãnh đạo Vụ KHCN, Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) đã có chuyến thị sát hiện trường các vết nứt trên thân hầm Hải Vân, chỉ đạo chủ đầu tư triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và tiếp tục theo dõi các vết nứt.
Ghi nhận tại hiện trường, có 8 vết nứt ở vị trí cách cửa hầm khoảng 300m về phía Nam và các vết nứt này xuất hiện trong khu vực dài khoảng 2 km, nằm ở dự án mở rộng hầm số 2 đang được Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thi công. Quan sát bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy các vết nứt kéo dài, rõ trên bề mặt thân hầm. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả, các vết nứt này xuất hiện đã lâu, được đơn vị kiểm tra và chuyên gia đánh giá là không ảnh hưởng đến kết cấu, độ an toàn của hầm Hải Vân đang khai thác. 
Tại hiện trường, ông John Clifford Beckett (người Anh), tư vấn thi công hầm tại đây cho biết, nguyên nhân của những vết nứt này là do quá trình thi công hầm Hải Vân 1 cách đây hơn 20 năm. Những vết nứt này chỉ gây mất mỹ quan và không ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của hầm. Nguyên nhân có thể do quá trình sa lắng, do co dẻo hoặc co khô và có thể xảy ra rất sớm, ngay sau thi công hoặc có thể lâu hơn.
Cũng theo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, từ khi tiếp quản dự án năm 2016, đơn vị đã phát hiện nhiều vết nứt. Sau khi tiếp quản dự án, đơn vị sử dụng máy soi la ze và phát hiện 321 vết nứt rất nhỏ, trong đó có 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn kết cấu. Đến cuối năm 2016, chủ đầu tư đã tiến hành sửa 8 vết nứt này và được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào sử dụng và đến nay không phát sinh thêm vết nứt. 
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra trực tiếp các vết nứt tại thân hầm Hải Vân 1Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra trực tiếp các vết nứt tại thân hầm Hải Vân 1 (ảnh Đèo Cả)

Tuy nhiên, PGS.TS Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho phía Công ty Đèo Cả từ tháng 1/2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.

“Các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1/2016. Điều này thể hiện thông qua: Các thông số về độ rộng, chiều dài của vết nứt không biến động. Vết nứt được gắn các tấm thạch cao nhỏ, nếu các tấm thạch cao bị nứt vỡ, chứng tỏ vết nứt phát triển; tuy nhiên, hiện các tấm thạch cao không bị nứt, vỡ”, PGS.TS Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) chia sẻ.
Lý giải về hình ảnh các vết nứt lan rộng mà các cơ quan báo chí ghi lại, PGS.TS Hoàng Hà cho hay, lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005. Qua 13 năm sử dụng, lớp sơn này đã lão hóa, cộng với công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng. “Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn do các vết nứt chỉ tổn tại ở lớp vỏ hầm và lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực”, PGS.TS Hoàng Hà nói.
Các vết nứt trên thân hầm Hải Vân 1 (ảnh Đèo Cả)Các vết nứt trên thân hầm Hải Vân 1 (Ảnh: CTCP Đầu tư Đèo Cả)

Liên quan đến vấn đề ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ KHCN cho biết đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, tư vấn giám sát của Đức đã khẳng định biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1. 

Sau khi trực tiếp kiểm tra các vết nứt, lắng nghe các ý kiến của chuyên gia, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, mặc dù các vết nứt này đến nay được các đơn vị khoa học của bộ báo cáo là không ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của hầm. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải lập tổ công tác, tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt. Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. Về phía Bộ cũng sẽ cử đoàn các chuyên gia có kinh nghiệm vào đánh giá cụ thể các vết nứt và thường xuyên theo dõi.