Bộ Công thương: Vinastas nhận tài trợ ngoài để khảo sát nước mắm

VietTimes -- Bộ Công Thương đã hoàn tất báo cáo về kết quả kiểm tra hoạt động của Vinastas sau sự cố nước mắm nhiễm asen. Theo đó, Bộ kết luận, việc khảo sát nước mắm của Vinastas không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch, hoạt động khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ từ tổ chức bên ngoài.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo Bộ Công thương, việc công bố thông tin sai lệch về sản phẩm nước mắm của Vinastas có dấu hiệu vi phạm Khoản 2, Điều 5 Luật An toàn thực phẩm: “Đăng tải, công bố thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh”.

Đồng thời, Bộ Công thương kết luận, khi thực hiện khảo sát chất lượng nước mắm,   Vinastas đã không xây dựng đề án, kế hoạch khảo sát rõ ràng. Cụ thể là "Khảo sát chủ yếu do Chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Vinastas phê duyệt và giám sát" - kết luận của Bộ Công thương khẳng định

Trong đó, quá trình lấy mẫu của Vinastas là thiếu tin cậy. Cụ thể, tất cả 150 mẫu nước mắm đã mua không có hóa đơn theo quy định, chỉ có hóa đơn bán lẻ, hóa đơn bán hàng, bản kê bán hàng của nơi bán (89 mẫu), có 61 mẫu chỉ có bảng kê do cán bộ đi mua tự lập.

Bên cạnh đó, quá trình mã hóa mẫu cũng không thống nhất, một số mẫu không được mã hóa trước khi yêu cầu thử nghiệm.

Chi tiết rất đáng chú ý, theo báo cáo của Bộ Công thương, hoạt động khảo sát của Vinastas "được thực hiện dưới sự tài trợ từ tổ chức bên ngoài, vì vậy, không đảm bảo tính độc lập như quy định tại Điều 28, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Tiến hành kiểm tra kết quả công bố chất lượng nước mắm của Vinastas, đoàn kiểm tra Bộ Công thương kết luận: Vinastas đã đồng nhất khái niệm arsen nêu tại Quy chuẩn Việt Nam QCVN 8-2:2011 với “thạch tín”, một chất cực độc; đồng thời khẳng định “95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên được đánh giá có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định” là không đúng, không có cơ sở khoa học và gây nhầm lẫn, hoang mang cho người tiêu dùng.

Nhấn mạnh vào chi tiết này, báo cáo của Bộ Công thương nêu việc trang web của Vinastas đăng lại bài “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” với nội dung “104 (69%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về arsen (thạch tín) - một loại á kim cực độc” là hoàn toàn không chính xác, không có căn cứ khoa học và pháp lý, gây hoảng loạn và bức xúc trong xã hội.

Từ các kết quả kiểm tra, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Vinastas phải cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, kiểm điểm trách nhiệm và xử lý các cá nhân liên quan. Kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương xem xét xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm của Vinastas theo pháp luật.

Đồng thời, kiến nghị giao Bộ Nội vụ xác minh tư cách pháp lý của Vinastas trong việc tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kiểm tra việc chấp hành điều lệ Hội; có biện pháp chấn chỉnh tồn tại trong quá trình hoạt động.