Bộ Công Thương không cấp phép nhập bùn bô xít cho Formosa

VietTimes -- Ngày 19/9, Bộ Công thương chính thức lên tiếng khẳng định, bộ này không cấp phép nhập khẩu 168 tấn bùn bô xít cho Fomosar.
Tàu hàng Ying Rich tại cảng Sơn Dương - (Nguồn Internet)
Tàu hàng Ying Rich tại cảng Sơn Dương - (Nguồn Internet)

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, chiều ngày 15/9, Cục Hải quan Hà Tĩnh và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (PC49), Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện có 1 tàu chở hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), trên tàu chở các thiết bị, linh kiện kèm theo lô hàng là bùn bô xít, và công ty Formosa là đơn vị nhập khẩu số bùn bô xít này.

Theo kết quả kiểm tra bước đầu, toàn bộ hàng hóa trên con tàu này đều có thủ tục thông quan. Riêng với số bô xít trên, có giấy thông quan luồng vàng nên chỉ cần kiểm tra đúng tiêu chuẩn là được thông quan.

Đến 17h chiều 17/9 lượng bùn thải bô xít trên đã được chủ tàu và các cơ quan chức năng cho bốc dỡ từ trên tàu xuống khu vực cảng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ Công Thương cho biết đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất... của lô hàng trên.

"Khi có thêm thông tin về vấn đề này, Bộ Công Thương sẽ cung cấp một cách rộng rãi," đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Tuy nhiên, phía Formosa thì khẳng định, trước đây doanh nghiệp này đã từng vài lần nhập khẩu bùn bô xít dạng này, nhưng đều theo cảng Hải Phòng và không dính phải những rắc rối như lần này.

Bùn bô xít do Formosa nhập có dạng bột khô, rời, khi nhập về được sử dụng làm vật liệu chịu lửa, cách nhiệt trong sản xuất thép. Formosa cho biết sản phẩm loại này không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu