Bộ Công thương khẳng định số lượng dùng xăng E5 tăng rất nhanh

VietTimes -- Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hai đã khẳng định như vậy tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều 2/2/2018.
Sau khi tất cả các DN ngừng bán xăng RON 92 từ 1/1/2018, Bộ Công thương khẳng định người dùng xăng E5 tăng rất nhanh - Ảnh: MOIT
Sau khi tất cả các DN ngừng bán xăng RON 92 từ 1/1/2018, Bộ Công thương khẳng định người dùng xăng E5 tăng rất nhanh - Ảnh: MOIT

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/2, một phóng viên đã  đặt câu hỏi về  chất lượng xăng E5 sau khi bán đại trà và Bộ Công thương có giải pháp nào để nâng chất lượng xăng E5 trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ hoàn toàn chia sẻ với sự lo ngại của người dân nhưng xăng E5 đã được sử dụng ở các nước phát triển từ rất lâu. Còn ở Việt Nam theo lộ trình được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2018 đã bán đại trà xăng E5 trên toàn quốc, trước đó chúng ta đã thực hiện thí điểm ở 7 tỉnh rồi tăng dần lên và hiện nay là trên toàn quốc.

“Hiện nay chúng ta xác định được người dân còn băn khoăn là tất nhiên và chúng ta cần phải làm tốt hơn việc giải tỏa nghi ngại, lo lắng của người dân” – ông Hải nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, trước hết là phải tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, nhiều cơ quan khác hiểu được xăng E5 phù hợp với các phương tiện giao thông đang sử dụng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý thị trường bảo đảm chất lượng xăng E5 đúng tiêu chuẩn, không có gian lận thương mại, không bảo đảm chất lượng.

“Hiện nay chúng tôi tổ chức rất nhiều tọa đàm, hội thảo, hội nghị mời các nhà khoa học, chuyên gia phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để chuyển tải tới người dân, các doanh nghiệp… về chất lượng xăng E5. Đã qua hơn 1 tháng số lượng dùng xăng E5 tăng rất nhanh, nhiều nơi tăng gấp 3 lần, có nơi tỷ lệ người dân mua đến 80%, còn phần lớn là từ 60-65%. Chúng tôi tin tưởng với chất lượng được bảo đảm, người dân nắm được đầy đủ thông tin, quen dần với loại xăng này thì việc sử dụng sẽ đúng theo lộ trình Chính phủ đề ra.” – Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

Trước đó, theo chỉ đạo của Chính phủ, từ 1/1/2018, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải ngừng bán xăng RON 92. Trên thị trường hiện tại chỉ còn tồn tại xăng RON 95 và E5. Trước lo ngại của người tiêu dùng khi chuyển đổi từ xăng khoáng sang sử dụng xăng sinh học E5, nhiều chuyên gia và cơ quan quản lý khẳng định, cho tới thời điểm hiện tại chưa có bất cứ khiếu nại gì về chất lượng xăng E5.