Bộ Công thương chỉnh thức yêu cầu thu hồi xe Mazda 3 lỗi đèn check engine

Sau buổi làm việc với đại diện Vina Mazda, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã yêu cầu đơn vị bán xe phải thu hồi xe Mazda 3 bị lỗi đèn check engine.
Bộ Công thương chỉnh thức yêu cầu thu hồi xe Mazda 3 lỗi đèn check engine

Sáng 10/12, Cục quản lý cạnh tranh đã có buổi làm việc với đại diện Vina Mazda (Trường Hải) về khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hiện tượng “nổi cá vàng” (đèn check engine bật sáng) trên xe Mazda 3 phiên bản 1.5 lít. 

Trước đó, vào ngày 8/12, Cục đã làm việc trực tiếp với đại diện người tiêu dùng gồm gần 20 người đại diện cho hàng trăm trường hợp ký chung vào đơn yêu cầu Trường Hải làm rõ vì sao xe Mazda 3 bị lỗi sau khi thực hiện vệ sinh kim phun xăng bằng dung dịch chuyên dụng tại đại lý vẫn bị nổi đèn báo lỗi động cơ. 

Kết thúc buổi làm việc, Cục Quản lý cạnh tranh nêu rõ: "Việc sản phẩm ôtô Mazda 3 All New bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ là vấn đề sản phẩm khuyết tật. Khuyết tật này gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng sản phẩm một cách bình thường và an toàn của người tiêu dùng, có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng.”

Bộ Công thương chỉnh thức yêu cầu thu hồi xe Mazda 3 lỗi đèn check engine ảnh 1
Hiện tượng “nổi cá vàng” (đèn check engine bật sáng) trên xe Mazda 3 phiên bản 1.5 lít.

Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu Trường Hải phải thực hiện hai điều: thứ nhất phải nghiêm tục thực hiện các quy định của điều 22 Luật bảo vệ người tiêu dùng, điều thứ hai là phải giải quyết nhanh chóng các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng có liên quan mà công ty nhận được.

Cũng trong biên bản kết luận buổi họp, đại diện Trường Hải là ông Trần Vũ Sơn đã ghi nhận ý kiến của Cục Quản lý cạnh tranh và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo nghiên cứu và có ý kiến phản hồi đối với yêu cầu của Cục, do vấn đề liên quan đến các bộ phận khác nhau.

Như vậy, chỉ sau 2 cuộc gặp với người tiêu dùng và công ty Trường Hải liên quan đến đèn báo lỗi động cơ trên Mazda 3, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương đã chính thức đưa ra quan điểm yêu cầu Trường Hải phải triệu hồi Mazda 3 All New bán ở thị trường Việt Nam do đây là sản phẩm khuyết tật. 

Bộ Công thương chỉnh thức yêu cầu thu hồi xe Mazda 3 lỗi đèn check engine ảnh 2
Thaco Trường Hải sẽ phải thông báo công khai về lỗi của sản phẩm cũng như kế hoạch triệu hồi, đồng thời cần có sự phê chuẩn từ Cục đăng kiểm Việt Nam.

Theo quy định, để thực hiện chiến dịch triệu hồi, Thaco Trường Hải sẽ phải thông báo công khai về lỗi của sản phẩm cũng như kế hoạch triệu hồi, đồng thời cần có sự phê chuẩn từ Cục đăng kiểm Việt Nam.

Hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda 3 bắt đầu được ghi nhận từ cuối tháng 7/2015, khi Thaco Trường Hải phát đi thông cáo cho biết có 44 xe gặp hiện tượng này trên tổng số gần 3.000 xe bán ra. Tuy nhiên, con số thực tế do người dùng tự tổng hợp ở cùng thời điểm đã lên tới gần 100 xe và cho đến này, số lượng xe gặp phải lỗi này tại Việt Nam ước tính lên tới gần 200 xe.

Theo Infonet